Nghiên Cứu Chế Tạo Xốp Xơ Mướp Hút Dầu và Vi Nhựa để Giải Quyết Vấn Đề Ô Nhiễm Môi Trường

Thứ năm - 31/08/2023 05:25 0
Nhóm nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của TS Trần Thị Việt Hà, giảng viên khoa Công nghệ và Kỹ thuật tiên tiến tại trường Đại học Việt Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội), đã thành công trong việc phát triển vật liệu xốp xơ mướp có khả năng phân tách dầu và hạt vi nhựa trong nước. Đây là một bước quan trọng để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường liên quan đến chất thải nhựa.
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (World Bank) tháng 7/2022, Việt Nam sản xuất khoảng 3,1 triệu tấn chất thải nhựa trên đất liền mỗi năm. Không chỉ hạt vi nhựa, dầu cũng có khả năng xâm nhập vào nguồn nước thông qua xả thải trực tiếp hoặc gián tiếp, gây ra nhiều vấn đề tiềm ẩn liên quan đến sức khỏe con người và môi trường. Các phương pháp hiện có để xử lý vấn đề này, như đốt cháy, xử lý hóa học và sinh học, thường đi kèm với những hệ quả ô nhiễm khác. Ví dụ, phương pháp đốt cháy có thể loại bỏ dầu khỏi nước nhưng lại gây ra ô nhiễm không khí vì phát thải CO2 và SO2.
Năm 2021, TS Trần Thị Việt Hà và đội ngũ nghiên cứu đã tạo ra ý tưởng sử dụng xơ mướp để tạo vật liệu siêu kỵ nước, giúp loại bỏ dầu và hạt vi nhựa trong nước. Sau hơn một năm nghiên cứu, họ đã thành công trong việc chế tạo ra vật liệu xốp xơ mướp gồm hai lớp: lớp nền và lớp phủ. Lớp nền được tạo từ xơ mướp có khả năng thấm hút nước tự nhiên do chứa nhiều nhóm hydroxyl ưa nước. Lớp phủ được làm từ các loại sáp tự nhiên như sáp ong, sáp cọ và sáp đậu. Vật liệu xốp xơ mướp sau khi phủ sáp không thấm nước nhưng lại có khả năng hấp thụ dầu và hạt vi nhựa.
Kết quả thử nghiệm cho thấy vật liệu xốp xơ mướp có khả năng siêu kỵ nước, giúp tách dầu và hạt vi nhựa khỏi nước. Vật liệu này có khả năng hấp thụ dầu với hiệu suất trên 99% đối với hỗn hợp dầu/nước. Nghiên cứu này đánh giá vật liệu xốp xơ mướp và phương pháp chế tạo sử dụng sáp tự nhiên có khả năng áp dụng rộng rãi hơn so với các vật liệu xốp công nghiệp khác. Quy trình chế tạo đơn giản và nhanh chóng, chỉ mất khoảng 1 giờ.
Với khả năng giúp tách dầu và hạt vi nhựa khỏi nước một cách hiệu quả, vật liệu xốp xơ mướp này có tiềm năng được ứng dụng trong việc xử lý ô nhiễm môi trường và giải quyết vấn đề ô nhiễm liên quan đến chất thải nhựa. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Environmental Technology & Innovation vào tháng 6/2023./.
Trần An (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay336,902
  • Tháng hiện tại478,022
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây