Sáng chế mực sinh học phục vụ việc in nội tạng bằng máy in 3D

Thứ tư - 23/08/2023 22:42 0
Sang che muc sinh hoc phuc vu viec in noi tang bang may in 3D hinh anh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công ty khởi nghiệp công nghệ BIO INX của Bỉ, thành quả hợp tác giữa Đại học Ghent (UGent) và Đại học Tự do Brussels (VUB) vừa công bố phát triển mực sinh học phục vụ việc in các bộ phận cơ thể người bằng máy in 3D.

Mục đích của BIO INX là đóng góp đáng kể vào bản đồ in sinh học 3D bằng cách phát triển các vật liệu hiệu suất cao được tiêu chuẩn hóa.

Tiến sỹ Jasper Van Hoorick, Giám đốc Điều hành của BIO INX cho biết công ty muốn đạt được mục tiêu này bằng cách phát triển các loại mực sinh học để cuối cùng có thể in các cơ quan từ tế bào của con người.

Bằng cách này, công ty cũng muốn đưa ra các giải pháp thay thế hiệu quả cho việc thử nghiệm trên động vật để phát triển các loại thuốc mới.

Theo Tiến sỹ Hoorick, tại BIO INX, các nhà khoa học tập trung vào việc phát triển vật liệu cho các công nghệ in khác nhau, đặc biệt là các công nghệ dựa trên ánh sáng laser có độ phân giải cao.

[Máy in 3D có thể tạo ra các miếng dán vaccine ngừa COVID-19]

Việc tập hợp các nhà khoa học giàu kinh nghiệm từ hai đại học hàng đầu của Bỉ là UGent và VUB tạo nền tảng cơ bản cho quá trình phát triển này. Trong BIO INX, UGent đóng góp phát triển vật liệu, VUB góp cơ sở hạ tầng và kiến thức quang tử, chẳng hạn như in laser.

Nhóm Hóa học polymer và Vật liệu sinh học (PBM) là một nhóm nghiên cứu tại UGent có truyền thống lâu đời về phát triển vật liệu sinh học mới dựa trên polymer, tức là vật liệu được thiết kế đặc biệt để sửa chữa hoặc thay thế các mô trong cơ thể con người bị tổn thương, trong khi B-PHOT Brussels Photonics là một nhóm nghiên cứu của VUB nghiên cứu về lượng tử ánh sáng.

Với kỹ thuật sáng tạo kể trên, BIO INX tìm cách khắc phục tình trạng thiếu trầm trọng các cơ quan hiến tặng. Trong công nghệ này, mô được coi là bức tường, còn tế bào được xem là gạch và mực sinh học là vữa ở giữa.

Mực sinh học làm cho các tế bào có thể in được và sau đó cho phép chúng phát triển. Vật lạ dần dần bị phá vỡ và hòa tan cho đến cuối cùng chỉ còn lại mô nguyên chất./.

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1848
  • Hôm nay260,939
  • Tháng hiện tại2,504,555
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây