Lần đầu tiên xác nhận được mối liên hệ giữa trái cây, rau củ và hệ vi sinh đường ruột

Thứ hai - 13/11/2023 20:55 0

Thông qua so sánh vi khuẩn trong trái cây và rau quả với vi khuẩn trong ruột người, các nhà nghiên cứu ở Áo đã chứng minh được rằng việc tiêu thụ trái cây và rau quả góp phần tích cực cải thiện sự đa dạng của hệ vi sinh đường ruột.

Mặc dù mọi người đều biết rằng hệ vi sinh của người mẹ được truyền sang cho con khi sinh em bé và được tăng cường trong thời kỳ cho con bú, nhưng liệu còn có những nguồn vi khuẩn đường ruột nào khác không? Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Graz (TU Graz) ở Áo lần đầu tiên đã xác nhận một nguồn nữa là trái cây và rau quả.

Hệ vi sinh là tổng thể của tất cả các vi sinh vật tốt và xấu, xâm chiếm toàn bộ hoặc một phần của vật chủ như con người, động vật và thực vật. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã lập một danh mục dữ liệu hệ vi sinh từ 156 loại trái cây và rau quả. Sau đó, họ so sánh dữ liệu này với dữ liệu từ hai nghiên cứu về hệ vi sinh đường ruột của con người: một nghiên cứu về hệ vi sinh của trẻ sơ sinh và một nghiên cứu về hệ vi sinh của người lớn. Cả hai nghiên cứu đều thu thập thông tin về lượng thức ăn mà người tham gia tiêu thụ.

Kết quả của hai nghiên cứu này cung cấp dữ liệu metagenome từ khoảng 2.500 mẫu phân, cho phép các nhà nghiên cứu đánh giá hàng tỷ trình tự. Từ tập dữ liệu mở rộng này, nhóm nghiên cứu đã chứng minh sự hiện diện của hệ vi sinh từ rau, quả trong ruột người, trong đó, các vi khuẩn liên quan đến rau, quả góp phần tạo nên trung bình 2,2% mức đa dạng vi khuẩn tổng thể.

Phát hiện nghiên cứu ngoài nhấn mạnh tầm quan trọng của trái cây và rau quả như một nguồn vi sinh vật tự nhiên, còn nêu bật sự cần thiết của việc áp dụng các biện pháp thực hành nông nghiệp tốt.

Các nhà nghiên cứu cho rằng: “Việc hấp thụ vi khuẩn liên quan đến thực vật thông qua tiêu thụ trái cây và rau quả là một trong những mối liên hệ chính giữa hệ vi sinh của con người và hệ vi sinh trong môi trường. Do đó, bất kỳ yếu tố nào ảnh hưởng đến hệ vi sinh của rau, quả bản địa, tức là các biện pháp canh tác, chăn nuôi và xử lý sau thu hoạch, đều có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến thành phần hệ vi sinh đường ruột”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gut Microbes.

N.P.D (NASATI), theo https://newatlas.com/health-wellbeing/link-between-fruits-vegetables-microbiome-confirmed/, 24/10/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay227,357
  • Tháng hiện tại368,477
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây