Nghiên cứu sản xuất một số chất màu vô cơ chịu nhiệt dùng cho công nghiệp gốm sứ, màng phủ chịu nhiệt từ các khoáng vô cơ sẵn có trong nước

Thứ hai - 25/03/2024 22:22 0
Trong lĩnh vực công nghiệp gốm sứ, chất màu đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc tạo ra các sản phẩm với tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, việc nhập khẩu chất màu vô cơ chịu nhiệt với chi phí cao đang gây áp lực cho ngành công nghiệp này. Với mong muốn giải quyết vấn đề này, nghiên cứu về sản xuất chất màu từ các khoáng vô cơ sẵn có trong nước đã được tiến hành.
Nghiên cứu này đã đạt được những kết quả đáng chú ý sau: Đã thành công trong việc chế biến các loại quặng như Ilmenit, Cao lanh, Cromit, Pyroluzit và Antimon thành nguyên liệu chính cho quá trình sản xuất chất màu vô cơ chịu nhiệt; Thành công trong việc sản xuất 5 loại chất màu vô cơ chịu nhiệt (màu đen, xanh coban, tím, vàng chanh, vàng nghệ) từ các nguyên liệu sẵn có trong nước; Đã đạt chỉ tiêu chất lượng và xây dựng được Tiêu Chuẩn Chất Lượng cho 5 loại chất màu; Đã công bố 2 bài báo trên tạp chí Hóa học và đào tạo thành công 1 thạc sĩ./.

https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/3-2024/20-3-2024/2.jpg
Những thành tựu này không chỉ giúp giải quyết vấn đề sử dụng tài nguyên hiệu quả mà còn tạo ra cơ hội thương mại mới cho ngành công nghiệp gốm sứ và màng phủ chịu nhiệt. Đồng thời, nghiên cứu cũng góp phần nâng cao trình độ và hiệu suất sản xuất trong ngành này.
Với những kết quả tích cực, đề tài hiện đang đề xuất trở thành một Dự Án Sản Xuất Thử Nghiệm, nhằm mục tiêu hoàn toàn làm chủ công nghệ sản xuất các loại bột màu từ nguyên liệu trong nước và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp gốm sứ và màng phủ chịu nhiệt.
Công trình nghiên cứu này không chỉ thể hiện vai trò quan trọng của khoa học công nghệ trong việc khai thác tài nguyên một cách bền vững mà còn mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho đất nước./.
Quang Khải (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1497
  • Hôm nay238,151
  • Tháng hiện tại2,481,767
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây