Nghiên cứu cơ sở khoa học và đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về tài nguyên và môi trường để thực thi Hiệp định Tự do thương mại giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương

Thứ hai - 25/03/2024 22:24 0
Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ đối với sự hợp tác quốc tế thông qua việc thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) như EVFTA và CPTPP. Để đảm bảo việc thực thi hiệu quả của các hiệp định này, nghiên cứu về cơ sở khoa học và hoàn thiện hệ thống pháp luật về tài nguyên và môi trường đã trở nên cực kỳ cần thiết.
Thực hiện đề tài "Nghiên cứu cơ sở khoa học và đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về tài nguyên và môi trường để thực thi EVFTA và CPTPP", ThS. Nguyễn Thi và nhóm nghiên cứu tại Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành từ năm 2017 đến năm 2020, với mục tiêu chính là khẳng định các cam kết và đề xuất biện pháp hoàn thiện.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/3-2024/19-3-2024/3.jpg
Đánh giá và rà soát các cam kết về tài nguyên và môi trường trong EVFTA và CPTPP đã cho thấy Việt Nam cần thực hiện tổng cộng 81 khoản trong CPTPP và 41 khoản trong EVFTA. Các cam kết này tập trung vào các lĩnh vực như tiếp cận thông tin, thủ tục tuân thủ, minh bạch, và công bằng trong thi hành pháp luật.
Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng hệ thống pháp luật của Việt Nam đã tương thích với các yêu cầu của EVFTA và CPTPP, nhưng vẫn cần được hoàn thiện và tăng cường tổ chức thực thi để đảm bảo việc tuân thủ một cách hiệu quả và thiện chí nhất.
Những kết quả này đã được ứng dụng để xây dựng Kế hoạch thực hiện của EVFTA và CPTPP, nhằm đảm bảo rằng Việt Nam sẽ thực thi các hiệp định này một cách có hiệu quả và bền vững./.
Hải Yến (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1527
  • Hôm nay214,680
  • Tháng hiện tại2,458,296
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây