Những vết xước xoắn ốc trên kính áp tròng có thể biến thành đa tiêu cự

Thứ sáu - 29/03/2024 05:13 0

Mắt kính với thiết kế xoắn ốc cho hình ảnh rõ nét hơn ngay cả trong điều kiện ánh sáng mờ, sẽ là giải pháp thay thế cho mắt kính đa tiêu cự truyền thống. Đó là sản phẩm nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp.

Mắt kính tròn giống như kính áp tròng thông thường nhưng có hình xoắn ốc cuộn gọn được tạo ra bằng máy tiện trên bề mặt. Hình xoắn ốc điều chỉnh đường đi của các tia sáng qua mắt kính, nghĩa là mắt kính có nhiều tiêu điểm, trong đó, một số tiêu điểm ở gần và một số ở xa hơn.

Cách hình dạng xoắn ốc điều chỉnh hướng đi của các tia sáng vẫn chưa được xác định rõ nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng nó làm xoắn các tia sáng và tạo ra các xoáy quang học, giống như những cơn lốc ánh sáng nhỏ, theo cách nào đó sẽ tương tác với nhau.

Trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã phân tích ánh sáng laser truyền qua mắt kính xoắn ốc và mô phỏng quá trình trên máy tính. So với mắt kính đa tiêu cự thông thường, mắt kính xoắn ốc mang đến độ rõ nét cao hơn khi nhiều ánh sáng truyền qua và cũng vẫn hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng mờ. Vì lý do này, mắt kính xoắn ốc có thể phù hợp sử dụng trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau, chẳng hạn lái xe vào ban đêm.

Nhóm nghiên cứu cho rằng có thể tạo ra những chiếc máy ảnh nhỏ gọn hơn bằng cách thay thế một số ống kính của họ bằng các phiên bản ống kính xoắn ốc, nhưng cần thực hiện nhiều thử nghiệm để khám phá cơ sở khoa học của ánh sáng xoắn ốc.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2103
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,530,145
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây