Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống xử lý chất thải của trạm trộn bê tông xi măng

Thứ hai - 25/03/2024 22:24 0
Sự gia tăng về quá trình đô thị hóa không chỉ đặt ra nhu cầu ngày càng tăng về bê tông xi măng (BTXM) mà còn đẩy lên vấn đề quản lý chất thải tại các trạm trộn BTXM. Hiện nay, một số lượng đáng kể các trạm trộn BTXM vẫn chưa có hệ thống xử lý chất thải hiệu quả, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường đáng lo ngại.
Để giải quyết vấn đề này, TS. Trần Thị Vân Nga và nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải đã thực hiện đề tài "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống xử lý chất thải của trạm trộn bê tông xi măng" từ năm 2020 đến năm 2021.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/3-2024/19-3-2024/2.jpg
Kết quả của đề tài này đã đem lại những điều sau: Hệ thống xử lý chất thải của trạm trộn BTXM được thiết kế và chế tạo đã chứng minh sự hiệu quả cao, có năng suất 10 m3/h, phù hợp với trạm trộn BTXM có năng suất đến 120 m3/h. Hệ thống bao gồm các phần chính như hệ thống tách và rửa đá, hệ thống tách và rửa cát, và hệ thống lắng bùn và tái sử dụng nước; Sau khi chất thải được xử lý, vật liệu đá và cát thu hồi có thể tái sử dụng lại để sản xuất BTXM và làm cát nền trong các công trình xây dựng, giảm thiểu lãng phí tài nguyên và đóng góp vào việc bảo vệ môi trường; Hệ thống xử lý chất thải không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mỗi ca làm việc, hệ thống có thể mang lại kinh phí khoảng 5 triệu đồng, bao gồm cả kinh phí vận chuyển chất thải và kinh phí thu về từ việc tái sử dụng đá và cát.
Những kết quả tích cực này đang được thử nghiệm và hoàn thiện tại một số đơn vị sản xuất BTXM khác nhằm tạo điều kiện cho việc quảng bá và tiến tới thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu của đề tài./.
Hải Yến (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1599
  • Hôm nay232,087
  • Tháng hiện tại2,475,703
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây