Xét nghiệm máu phát hiện thiếu ngủ với độ chính xác gần như tuyệt đối

Thứ sáu - 29/03/2024 05:11 0

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, phi công, tài xế xe tải và người làm ca đều có thể bị thiếu ngủ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất công việc, sự an toàn và chất lượng cuộc sống. Để khắc phục tình trạng này, các nhà nghiên cứu Ôxtrâylia đã thực hiện xét nghiệm máu giúp phát hiện chính xác một người đã thức từ 24 giờ trở lên.

Mặc dù các công cụ đo lường phản ứng của đồng tử, cách nhắm mắt chậm và giấc ngủ ngắn, đã được đưa ra để đánh giá tình trạng thiếu ngủ, nhưng kết quả có thể bị nhầm lẫn do các yếu tố khác có liên quan đến tai nạn như ánh sáng và nồng độ epinephrine (hoặc adrenaline). Theo Clare Anderson, tác giả chính của nghiên cứu, phát hiện nghiên cứu thực sự thú vị đối với các nhà khoa học về giấc ngủ và có thể dẫn đến sự thay đổi đối với việc kiểm soát sức khỏe và vấn đề an toàn trong tương lai liên quan đến tình trạng thiếu ngủ. Dù cần nhiều nghiên cứu hơn nhưng đây là bước đầu tiên đầy triển vọng.

Các nhà khoa học tại Đại học Monash đã sử dụng thuật toán học máy để xác định một nhóm chất chuyển hóa sản sinh khi cơ thể phân hủy thức ăn, thuốc, hóa chất hoặc các mô của chính cơ thể và từ đó dự đoán tình trạng thiếu ngủ của một người do thức trong vòng 40 giờ. Kết quả kiểm tra chỉ dấu sinh học phát hiện thấy những người đã thức trong 24 giờ với độ chính xác lên đến 99,2% khi so sánh với mẫu chỉ dấu sinh học lúc người đó được nghỉ ngơi đầy đủ. Tuy nhiên, khi không có mẫu để so sánh, độ chính xác của thử nghiệm giảm còn 89,1%, nhưng vẫn cao.

Các nhà nghiên cứu hy vọng thử nghiệm sẽ hữu ích cho các thử nghiệm trong tương lai giúp xác định tài xế bị thiếu ngủ theo cách đơn giản, nhanh chóng và chính xác hoặc được sử dụng ở những nơi làm rất cần sự an toàn.

Hiện tại, xét nghiệm giúp phát hiện một người nào đó đã thức từ 24 giờ trở lên, nhưng theo các nhà nghiên cứu, khả năng phát hiện tình trạng tỉnh táo có thể trong thời gian tối đa là 18 giờ. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science Advances.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay253,218
  • Tháng hiện tại2,645,381
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây