Nghiên cứu xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thử nghiệm thu thập dữ liệu và phân tích một số chỉ số hiệu năng thực hiện của đô thị thông minh

Chủ nhật - 30/01/2022 21:24 0
Từ sự cần thiết phải có bộ chỉ số KPI ĐTTM của Việt Nam để hỗ trợ cho quá trình xây dựng ĐTTM thời gian tới, đề tài nghiên cứu này do Cơ quan chủ trì Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT cùng phối hợp với Chủ nhiệm đề tài TS. Nguyễn Trung Kiên thực hiện đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thử nghiệm thu thập dữ liệu và phân tích một số chỉ số hiệu năng thực hiện (KPI) của đô thị thông minh phù hợp với điều kiện của Việt Nam nhằm phục vụ cho hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước” với mục tiêu: Xây dựng được bộ KPI đô thị thông minh phù hợp với Việt Nam giai đoạn 2018-2023; Xây dựng được hệ thống công nghệ thông tin thí điểm giúp cho cơ quan quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực nắm bắt được KPI của đô thị (Hệ thống KPI monitor).
Đề tài sử dụng một số phương pháp tiếp cận: Tiếp cận Hệ thống (System Aproach): Xem xét ĐTTM như một hệ thống động, phức tạp bao gồm nhiều thành phần cấu thành và các thành phần này tương tác qua lại lẫn nhau. Do đó, bộ chỉ số KPI của ĐTTM không phải là một phép cộng cơ học của các bộ chỉ số thành phần mà là một bộ chỉ số KPI của cả hệ thống.
Tiếp cận Quá trình (Process Aproach): Xem xét ĐTTM như một quá trình liên tục thay đổi, hoàn thiện chứ không phải là một mốc. Do đó các chỉ số KPI cũng phải là một quá trình biến đổi để phù hợp. Vì vậy, việc xây dựng bộ KPI thường xuyên cần điều chỉnh, cập nhật theo từng giai đoạn phát triển của đô thị.
Tiếp cận Hướng mục tiêu: Coi người dân vừa là đối tượng thụ hưởng kết quả của ĐTTM vừa là các “cảm biến xã hội” cung cấp các thông tin cho chính quyền đô thị. Dựa trên cách tiếp cận này đề tài đề xuất giải pháp ứng dụng CNTT để giao tiếp thu thập phản hồi với người dân ngay từ giai đoạn đầu xây dựng ĐTTM ở Việt Nam. Giải pháp có tính khả thi cao trong triển khai và hoàn toàn chủ động phát triển từ đội ngũ trong nước và phù hợp hướng đi của thế giới trong xây dựng ĐTTM thế hệ thứ 3.
Sau thời gian nghiên cứu, đề tài đã thu được những kết quả như sau: Bộ chỉ số KPI ĐTTM Việt Nam phiên bản 1.0 giai đoạn 2018-2025 đã được Bộ TTTT công bố chính thức trên toàn quốc theo văn bản số 3098/BTTTT-KHCN ngày 13/9/2019. Bộ tiêu chí ĐTTM trong lĩnh vực ICT đã được chuyển giao cho Vụ KHCN Bộ TTTT. Hệ thống CNTT bao gồm các cấu thành: Phần mềm trung tâm (ezKPI+ezLife+ezSQM) đã được triển khai thử nghiệm trên 5 địa phương (Đô thị và Sở/Ngành) và đã có các đánh giá của các địa phương thử nghiệm. Đồng thời sản phẩm đã được Bộ TTTT khuyến nghị sử dụng cho các đô thị trong văn bản 3098/BTTTT-KHCN ngày 13/9/2019. Hiện tại, Bộ TTTT đang dự thảo văn bản gửi các đô thị tài liệu hướng dẫn sử dụng, khai thác hệ thống.
- Các thiết bị: Thiết bị Bàn phím cứng và Thiết bị Cảm biến giám sát thông số môi trường đã được đo kiểm đánh giá bởi đơn vị có chức năng, đồng thời các thiết bị này cũng đã tích hợp trong các thử nghiệm trên thực tế.Phần mềm ứng dụng cho cư dân trên nền mobile (ezLife) trên IoS và Android đã được triển khai rộng rãi đến người dân tại các địa bàn thử nghiệm. Các sản phẩm về bài báo khoa học, bài báo hội nghị và tham gia đào tạo sau đại học của đề tài cũng đã thực hiện đầy đủ theo yêu cầu. Cụ thể: Đã hướng dẫn thành công luận văn tốt nghiệp cho 03 thạc sĩ, tham gia hướng dẫn 01 nghiên cứu sinh, đăng tải 01 bài báo khoa học và 02 bài báo hội nghị.
Ngoài ra, nhóm thực hiện đề tài đã phối hợp với Vụ KHCN - Bộ TTTT tổ chức mời chuyên gia của ITU có uy tín trong lĩnh vực ĐTTM đến Việt Nam và tổ chức buổi hội thảo tham vấn về các vấn đề có liên quan đến xây dựng bộ chỉ số KPI ĐTTM. Các buổi hội thảo cũng có sự tham gia của Bộ KHCN, Bộ Xây dựng, các đơn vị thành viên của các Tập đoàn Viettel, VNPT, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (đây là nội dung không có trong đề cương đề tài)./.
 

Xuân Minh

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: cần thiết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay251,454
  • Tháng hiện tại1,882,281
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây