BÁO CÁO NHIỆT ĐỚI VỀ THÀNH CÔNG MỚI TRONG PHÒNG CHỐNG BỆNH HÉO XANH VI KHUẨN TRÊN CÂY LẠC

Thứ ba - 24/10/2023 05:42 0
Đối mặt với thách thức nâng cao năng suất và chất lượng lạc, các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đã đạt được thành công trong việc áp dụng chỉ thị phân tử để chọn tạo giống lạc kháng bệnh héo xanh vi khuẩn Ralstonia solanacearum Smith. Đây là giai đoạn 2 của đề tài quan trọng nhằm phòng chống bệnh HXVK trên cây lạc, một vấn đề gây hại nặng đối với sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam.
Trong giai đoạn 1 của dự án, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn ra nguồn vật liệu phong phú bao gồm vi khuẩn héo xanh lạc có độc tính cao, cùng các chỉ thị phân tử chặt chẽ liên kết với tính trạng kháng bệnh HXVK. Các dòng/giống lạc kháng bệnh HXVK có năng suất cao đã được chọn lọc để phục vụ công tác nghiên cứu.
Giai đoạn 2 của dự án đã thu được những kết quả đáng chú ý: Đã xác định thành công 3 chỉ thị phân tử mới (LEOH19, IPAHM 95 và P12.2) liên kết mật thiết với tính trạng kháng bệnh HXVK ở mức có ý nghĩa. Trong đó, chỉ thị LEOH19 được ưu tiên với hệ số liên kết cao và độ tin cậy. Bổ sung 9 nguồn vi khuẩn có độc tính cao, có thể sử dụng để đánh giá khả năng kháng bệnh HXVK thông qua lây nhiễm bệnh nhân tạo. Chọn được 34 dòng/giống lạc kháng bệnh HXVK, có năng suất cao từ 3,65 - 4,13 tấn/ha, kết hợp với đánh giá nhân tạo và đánh giá năng suất. Hoàn thiện quy trình gồm 6 bước và thành công áp dụng vào việc chọn tạo giống lạc kháng bệnh HXVK.  Xây dựng thành công 05 mô hình sản xuất thử nghiệm giống lạc mới L29 kháng bệnh HXVK, với năng suất cao tại các tỉnh Bắc Giang, Thanh Hóa, Nghệ An.
Bệnh HXVK là một vấn đề khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là đối với cây lạc ở các vùng đất trời như đất đồi gò, đất cạn và đất bãi ven sông. Các giống lạc mới, được chọn tạo thông qua chỉ thị phân tử, không chỉ giúp giảm hậu quả của bệnh mà còn giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ môi trường và tạo sự đa dạng sinh học.
Sản phẩm lạc từ các giống mới không chỉ đảm bảo an toàn thực phẩm mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao, là bước quan trọng trong việc nâng cao năng suất và chất lượng trong ngành nông nghiệp lạc tại Việt Nam.
Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá và phát triển các sản phẩm mới để giải quyết các yêu cầu phòng chống bệnh HXVK lạc tại các tỉnh miền Bắc Việt Nam. Sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng này hứa hẹn mở ra những triển vọng mới cho ngành sản xuất lạc trong tương lai./.
Văn Thanh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2985
  • Hôm nay207,180
  • Tháng hiện tại2,919,482
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây