Huyện Kỳ Sơn tổ chức Hội thảo "Hỗ trợ nghiên cứu, khảo sát, tư vấn đánh giá và xây dựng phương án phát triển vùng trồng dược liệu quý"

Thứ ba - 23/05/2023 22:18 0
Huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, đã tổ chức thành công Hội thảo "Hỗ trợ nghiên cứu, khảo sát, tư vấn đánh giá và xây dựng phương án phát triển vùng trồng dược liệu quý". Sự kiện này được tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển dược liệu quý, một lĩnh vực mà Chính phủ đã đặt sự quan tâm và đầu tư nhằm phát triển tiềm năng và lợi thế kinh tế-xã hội.
Đây là chương trình mục tiêu quốc gia dành riêng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã cam kết hỗ trợ và đầu tư vào phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, đặc biệt là trong vùng trồng dược liệu quý. Huyện Kỳ Sơn, là một trong 22 huyện thuộc 21 tỉnh, sẽ được hỗ trợ và đầu tư phát triển cây dược liệu quý thông qua một dự án liên kết chuỗi giá trị giai đoạn từ năm 2021 đến 2025.
Hội thảo đã thu hút sự tham gia của đại diện từ UBND huyện Kỳ Sơn, Trung tâm Nghiên cứu Dược liệu Bắc Trung Bộ, cùng các chuyên gia và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực dược liệu. Tại hội thảo, các chuyên gia đã trình bày và thảo luận về các khía cạnh quan trọng của việc phát triển vùng trồng dược liệu quý, bao gồm khảo sát, tư vấn, đánh giá và xây dựng phương án phát triển. Các đại biểu cũng đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến dược liệu quý, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư trong lĩnh vực này.



Được sự tư vấn và đánh giá từ nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Dược liệu Bắc Trung Bộ, Kỳ Sơn đã được chọn là địa điểm xây dựng vùng trồng dược liệu quý. Vùng này bao gồm các xã Mường Lống, Huồi Tụ, Nậm Càn, Na Ngoi và xã Tây Sơn, với tổng diện tích quy hoạch lên đến 221 ha. Đồng thời, danh mục cây dược liệu quý phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng và nước tưới đã được xây dựng, bao gồm 17 loài cây dược liệu.
Ngoài ra, huyện Kỳ Sơn cũng đã thiết kế mô hình khu sơ chế và chế biến dược liệu tại bản Cù xã Chiêu Lưu, với diện tích 5,2 ha. Khu vực này sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình thu gom, chế biến và sơ chế dược liệu từ các vùng trồng dược liệu quý khác.
Huyện Kỳ Sơn có điều kiện khí hậu thuận lợi và được thiên nhiên ưu đãi, là nơi phân bố nhiều loại cây thuốc quý như ba kích, bảy lá một hoa, thiên niên kiên và sâm puxailaileng. Nhờ vào những ưu điểm địa lý và tài nguyên thiên nhiên này, việc lựa chọn và phát triển những loài cây thuốc quý có giá trị y tế và kinh tế trên địa bàn huyện là hoàn toàn khả thi.


Qua hội thảo, Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Sơn đã nhận thức được tiềm năng và lợi thế của địa phương trong việc phát triển cây dược liệu quý. Họ đã cam kết tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu, khảo sát và phát triển vùng trồng dược liệu, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và người dân địa phương tham gia vào quá trình này./.
Hải Yến
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1941
  • Hôm nay98,802
  • Tháng hiện tại1,530,397
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây