Áp dụng thành công chế phẩm sinh học Bionema phòng trừ tuyến trùng gây hại cây trồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Thứ tư - 20/12/2023 02:52 0
 Chế phẩm sinh học Bionema là một sản phẩm có nguồn gốc sinh học, có chứa bào tử nấm Purpureocillium lilacinum (>108 CFU/g), được phát triển thành công bởi Trung tâm Công nghệ Sinh học TPHCM , được đánh giá là giải pháp hiệu quả, thân thiện với môi trường, có tác dụng phòng trừ tuyến trùng và nấm bệnh hại rễ cây trồng. Một số mô hình khảo nghiệm chế phẩm Bionema trên cây trồng đã được Trung tâm Công nghệ Sinh học TPHCM thực hiện và cho thấy kết quả rất khả quan về khả năng kiểm soát tuyến trùng gây hại.

Cung cấp, hướng dẫn sử dụng chế phẩm Bionema cho vườn bơ ông Nhàn
(x. Nghĩa Phú, h.Nghĩa Đàn)

Tháng 3/2023, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KH&CN Nghệ An (Trung tâm UDTB KH&CN) phối hợp với Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM xây dựng mô hình thử nghiệm chế phẩm sinh học Bionema trong điều kiện Nghệ An, trên các đối tượng cây cây ăn quả. Mô hình thử nghiệm chế phẩm Bionema được thiết kế với quy mô 2 ha, trong đó 1 ha trồng nhãn tại Trạm Nghiên cứu ươm tạo Công nghệ cao thị xã Thái Hòa (xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa) và 1 ha trồng bơ tại xóm Phú Lợi - xã Nghĩa Phú (Nghĩa Đàn), được sử dụng với liều lượng 50g/gốc, 2 lần bón/năm.

Tập huấn quy trình sử dụng Bionema phòng trừ tuyến trùng gây hại cây trồng

Sau thời gian sử dụng chế phẩm, qua lấy mẫu và phân tích mẫu đất cho thấy tỷ lệ tuyến trùng gây hại trong đất giảm mạnh so với ngoài mô hình, hiệu quả phòng trừ tuyến trùng trong đất đạt > 70% sau 6 tháng.
Thành công từ mô hình, trong thời gian tới, Trung tâm UDTB KH&CN Nghệ An tiếp tục phối hợp với Trung tâm Công nghệ Sinh học TP.HCM triển khai thêm nhiều mô hình để có căn cứ, tiến tới áp dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh Nghệ An./.

 
Cán bộ Trung tâm BVTV vùng khu IV lấy mẫu đất kiểm tra Tuyến trùng
 

Lê Minh Thanh - Trung tâm UDTBKHCN

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập798
  • Hôm nay226,288
  • Tháng hiện tại3,195,548
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây