Phát huy vai trò cầu nối giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp, địa phương với Bộ KH&CN

Chủ nhật - 24/12/2023 21:48 0
Bên cạnh các nhiệm vụ chuyên môn, Văn phòng các Chương trình khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia, Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp Nhà nước (VPCTTĐ) cần tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối quan trọng giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp, địa phương với Bộ KH&CN để thực sự phát huy được sức mạnh của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của khối Văn phòng quản lý các Chương trình KH&CN cấp quốc gia (Văn phòng các Chương trình KH&CN quốc gia, VPCTTĐ) ngày 21/12/2023, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đã nhấn mạnh như trên.
Toàn cảnh Hội nghị.
Báo cáo kết quả công tác năm 2023, phương hướng hoạt động năm 2024 của VPCTTĐ, ông Đào Ngọc Chiến, Giám đốc cho biết, về cơ bản trong năm 2023 VPCTTĐ đã hoàn thành và có những nhiệm vụ vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra, VPCTTĐ đã phối hợp với các Vụ chức năng hoàn thành ký hợp đồng nghiên cứu triển khai đối với 69 nhiệm vụ độc lập, quỹ gen, nhiệm vụ thuộc chương trình KC-4.0/19-25; Rà soát các đề xuất nhiệm vụ phù hợp với Khung chương trình để đưa vào chương trình. Kết quả đã có 422 đề xuất đề nghị đưa vào 17 chương trình. Đã tuyển chọn được gần 310 nhiệm vụ thuộc 17 chương trình, trên tổng số 422 đề xuất để đăng thông báo tuyển chọn; Tổ chức kiểm tra tiến độ 411/449 nhiệm vụ thuộc chương trình KC-4.0/19-25, nhiệm vụ độc lập, quỹ gen và dự án KH&CN, đạt tỷ lệ 100% các nhiệm vụ đến hạn phải kiểm tra (vượt kế hoạch đề ra là 95%); Nghiệm thu cấp quốc gia trên 80 nhiệm vụ độc lập, quỹ gen kết thúc hợp đồng, đạt kế hoạch đề ra.
Ông Đào Ngọc Chiến, Giám đốc VPCTTĐ báo cáo tại Hội nghị.
Theo ông Đào Ngọc Chiến, năm 2024 VPCTTĐ sẽ tập trung hoàn thành kế hoạch, đáp ứng yên cầu về tiến độ và chất lượng, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền kết quả nổi bật các nhiệm vụ KH&CN theo chuyên đề hoạt động quản lý KH&CN của VPCTTĐ nói riêng và của Bộ KH&CN nói chung.
Báo cáo tổng kết công tác của Văn phòng các Chương trình KH&CN quốc gia (VPCTQG), ông Nguyễn Phú Bình, Phó Giám đốc phụ trách cho biết, năm 2023, VPCTQG đảm bảo triển khai công tác quản lý các Chương trình KH&CN quốc gia theo đúng kế hoạch. Trong năm 2023, VPCTQG quản lý 456 nhiệm vụ, trong đó có 425 nhiệm vụ chuyển tiếp từ các năm và 31 nhiệm vụ mở mới. 
Ông Nguyễn Phú Bình, Phó Giám đốc phụ trách VPCTQG báo cáo tại Hội nghị.
Để tiếp tục triển khai đồng bộ và có hiệu quả, bảo đảm tiến độ, mục tiêu đề ra, VPCTQG xác định một số nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2024: triển khai các Chương trình quốc gia và Chương trình nông thôn miền núi; hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp có tiềm năng để đề xuất tham gia các Chương trình và Đề án quốc gia…
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt ghi nhận và đánh giá cao các kết quả đạt được của hai Văn phòng trong năm 2023. Bộ trưởng cho biết, một trong những nội dung trọng tâm của công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Bộ năm qua là đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình KH&CN cấp quốc gia đến năm 2030, trong đó có vai trò quan trọng của VPCTTĐ và VPCTQG.
Bộ trưởng đề nghị, thời gian tới 2 Văn phòng tiếp tục phát huy các mặt tích cực, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tập trung hoàn thiện Đề án tổ chức 2 Văn phòng chương trình theo chủ trương của Ban cán sự đảng; nâng cao hiệu quả giải ngân; tham gia vào quá trình xây dựng các văn bản pháp luật của Bộ nhằm phát huy kinh nghiệm trong quá trình tổ chức triển khai các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia; xúc tiến triển khai chương trình sản phẩm quốc gia, chương trình quốc gia về công nghệ cao, chương trình đổi mới công nghệ quốc gia; tăng cường và duy trì thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc triển khai các nhiệm vụ KH&CN.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng nhấn mạnh, bên cạnh các nhiệm vụ trên, đề nghị 2 Văn phòng tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối quan trọng giữa các nhà khoa học, các doanh nghiệp, địa phương với Bộ KH&CN để thực sự phát huy được sức mạnh của KH,CN&ĐMST phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông các kết quả nghiên cứu nổi bật, các cơ chế chính sách về KH,CN&ĐMST để xã hội và nhân dân ngày càng hiểu, nhận thức rõ hơn vai trò của ngành.
Thứ trưởng Trần Hồng Thái phát biểu tại Hội nghị.
Đồng quan điểm chỉ đạo của Bộ trưởng, Thứ trưởng Trần Hồng Thái biểu dương kết quả và nỗ lực của 2 Văn phòng trong năm qua. Thứ trưởng lưu ý, thời gian tới, 2 Văn phòng tăng cường kiểm tra đôn đốc tiến độ, chất lượng của các đề tài quản lý, khẩn trương hoàn thiện Đề án vị trí việc làm, phương án tự chủ… Đề án cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức nhằm bảo đảm việc thực hiện chức trách, công việc được giao một cách hiệu quả nhất. Trong quá trình thực hiện, cũng cần quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của các cán bộ, viên chức, người lao động của 2 Văn phòng; hạn chế tối đa sự xáo trộn; giữ vững và tăng cường sự đoàn kết trong đơn vị.

Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay376,157
  • Tháng hiện tại592,602
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây