Hội thảo mô hình "Nuôi và khai thác mật ong Apis cerana trên thùng kế tại thị xã Thái Hòa"

Thứ năm - 17/11/2022 20:29 0
Vừa qua, UBND thị xã Thái Hòa tổ chức hội thảo "Nuôi và khai thác mật ong Apis cerana trên thùng kế tị thị xã Thái Hòa". Tham dự hội thảo có ông Hoàng Nghĩa Nhạc - Phó Giám đốc Sở KH&CN cùng với cán bộ Sở KH&CN. Về phía UBND thị xã Thái Hòa có đại diện lãnh đạo huyện và cá bộ phòng Kinh tế hạ tầng huyện. Đây là nội dung nằm trong khuôn khổ thực hiện mô hình ứng dụng tiến bộ KHCN năm 2022 của thị xã từ nguồn vốn hỗ trợ từ kinh phí sự nghiệp KHCN.
Mô hình được triển khai với với quy mô ban đầu 70 đàn ong và 07 hộ dân tham gia tại xã Tây Hiếu - thị xã Thái Hòa. Thu hoạch bình quân 15kg / thùng/ năm.



Kỹ thuật nuôi ong và khai thác mật ong thùng kế là kỹ thuật mới do Trung tâm Nghiên cứu ong và Nuôi ong nhiệt đới thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật và đã được thử nghiệm thành công ở huyện Kim Môn, Hải Dương. Thị xã Thái Hòa, Nghệ An đã triển khai nuôi ong thùng kế từ tháng 4 năm 2022 và bước đầu cho tín hiệu khả quan. 
Theo các hộ nuôi ong tại Thái Hòa, kỹ thuật nuôi ong thùng kế là kỹ thuật mới, rất hiệu quả, có thể giải quyết được bốn nhóm vấn đề trong nuôi ong truyền thống hiện nay là: (1). Giảm thiểu chia đàn; (2). Chất lượng mật ong tốt hơn; (3). Thu hoạch dễ dàng và không làm tổn thương đàn ong; (4). Năng suất mật cao hơn phương pháp truyền thống (khoảng 15kg/đàn/năm).


Phát biểu tại Hội thảo, ông Hoàng Nghĩa Nhạc đánh giá cao hiệu quả mô hình do thị xã Thái Hòa triển khai. Đây là kỹ thuật mới, do đó đề nghị phòng Kinh tế thị xã phối hợp với đơn vị hỗ trợ ứng dụng công nghệ và các hộ dân sớm điều chỉnh, bổ sung quy trình cho phù hợp với điều kiện tại địa phương và có giải pháp tuyên truyền và hỗ trợ người dân nhân rộng kết quả của mô hình./.

 
Ngô Đình Văn - Thái Thị Hồng
CV phòng Kinh tế thị xã Thái Hòa.

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1812
  • Hôm nay54,542
  • Tháng hiện tại1,415,992
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây