Hội thảo “Nghiên cứu, đánh giá thực trạng đề xuất giải pháp bảo tồn và phát huy tri thức địa phương dân tộc Thổ tại các huyện miền Tây Nghệ An”

Thứ sáu - 01/10/2021 04:14 0
Sáng nay, tại Sở KH&CN tổ chức Hội thảo “Nghiên cứu, đánh giá thực trạng đề xuất giải pháp bảo tồn và phát huy tri thức địa phương dân tộc Thổ tại các huyện miền Tây Nghệ An”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Dân tộc, Sở Văn hóa - Thể thao, UBND huyện Con Cuông, Tương Dương.., các chuyên gia nghiên cứu văn hóa của trung ương và địa phương. Ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở KH&CN chủ trì hội thảo. Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tiếp đối với khách mời ở tỉnh Nghệ An và trực tuyến đối khác mời là các chuyên gia nghiên cứu văn hóa đến từ các đơn vị tổ chức ở Trung ương.

 
Những năm gần đây, việc nghiên cứu tri thức văn hóa bản địa được quan tâm như các vấn đề: tri thức về thiên nhiên, y học dược, thực phẩm, văn hóa nghệ thuật… Hiện nay, nhu cầu sử dụng các sản phẩm bản địa đang diễn ra phổ biến. Nhưng những vấn đề liên quan đến vấn đề này chưa được nghiên cứu, điều tra cụ thể. Đối với dân tộc Thổ ở miền Tây Nghệ An trải qua quá trình sản xuất đã xây dựng được hệ tri thức bản địa rất phong phú. Mỗi tri thức có vai trò riêng trong phát triển kinh tế xã hộ. Trong xu thế phát triển những tri thức địa phương của đồng bào dân tộc Thổ đứng trước nguy cơ mai một, một số tri thức đang dần mất đi. Vì vậy, việc nghiên cứu, ứng dụng tri thức địa phương của người Thổ miền Tây Nghệ An vào phát triển kinh tế - xã hội có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy ứng dụng tri thức đồng bào Thổ trong phát triển kinh tế hiện nay một cách hiệu quả nhất.
Đây chính là nội dung của đề tài “Nghiên cứu, đánh giá thực trạng đề xuất giải pháp bảo tồn và phát huy tri thức địa phương dân tộc Thổ tại các huyện miền Tây Nghệ An” do Ts Lê Thị Hiếu làm chủ trì, Trung tâm Khoa học xã hội và Nhân văn làm chủ nhiệm. Đề tài tập trung và mục tiêu đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội ở các huyện miền Tây Nghệ An.


Tại buổi hội thảo, có nhiều ý kiến của các đại biểu đánh giá, góp ý vào đề tài. Ý kiến của các đại biểu có tham luận tham gia trực tuyến từ Hà Nội như PGS. TS Nguyễn Ngọc Thanh (Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dân tộc học), PGS.TS Trần Đức Ngôn (Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Văn Hóa Hà Nội), Bà Lương Thị Trường (Giám đốc Trung tâm Vì sự phát triển bền vững miền núi Việt Nam)… Bên cạnh đó, các đại biểu tham gia hội thảo trực tiếp cũng có nhiều ý kiến quý giá cho nhóm thực hiện đề tài. Đa số ý kiến đều cho rằng đề tài đã đi đúng hướng cần nghiên cứu, số liệu chính xác, thông tin đáng tin cậy. Tuy nhiên cần tiếp tục hoàn thiện, chỉnh sủa và bổ sung thêm một số nội dung, sắp xếp lại cấu trúc cho phù hợp…
Nhóm thực hiện nghiên cứu đề tài đã tiếp tục và ghi nhận những ý kiến đóng góp của đại biểu đồng thời tiếp tục hoàn thiện những nội dung nghiên cứu./.
                                                                                                                                         Hải Yến

  



 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1467
  • Hôm nay112,746
  • Tháng hiện tại1,086,022
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây