Kiểm tra tiến độ mô hình nuôi Ong mật trong thùng kế tại thị xã Thái Hòa

Thứ ba - 28/06/2022 21:14 0
Vừa qua, tại xã Tây Hiếu, Sở KH&CN phối hợp với UBND thị xã Thái Hòa đã tổ chức kiểm tra tiến độ mô hình Nuôi và khai thác mật ong (Apis cerana) trên thùng kế tại thị xã Thái Hoà”. Đây là mô hình thuộc nhiệm vụ KH&CN năm 2022 của UBND thị xã Thái Hòa được Sở KH&CN phê duyệt và ký hợp đồng thực hiện với tổng kinh phí thực hiện mô hình là 318,3 triệu đồng trong đó ngân sách KH&CN hỗ trợ 148,7 triệu đồng (gần 50%). Quy mô mô hình là 70 đàn ong nuôi trên thùng kế tại 07 hộ dân, năng suất mật dự kiến đạt trên 18 kg/đàn/năm.
Mục tiêu chính của mô hình là ứng dụng thành công quy trình kỹ thuật khai thác mật ong trên thùng kế nhằm nâng cao năng suất, chất lượng mật ong, hạn chế tối đa tác động bất lợi đến đàn ong khi khai thác mật, đáp ứng các tiêu chuẩn mới của quốc tế, góp phần phát triển bền vững nghề nuôi ong tại thị xã Thái Hòa. Quy trình kỹ thuật áp dụng trong mô hình do Trung tâm Nghiên cứu ong và Nuôi ong nhiệt đới hướng dẫn và đã được triển khai thành công ở một số tỉnh phía Bắc.
Trước khi triển khai mô hình, Phòng Kinh tế thị xã Thái Hòa đã tổ chức đoàn tham quan học tập học tập kinh nghiệm cho các hộ dân tại mô hình nuôi ong thùng kế của tỉnh Hải Dương.
Sau 3 tháng triển khai, mô hình đã bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể: Các đàn ong lên kế cho mật sớm và nhiều hơn, chất lượng mật tốt, ít lẫn tạp chất (nhộng ong) so với kỹ thuật nuôi ong thông thường, quá trình khai thác dễ dàng hơn và dự kiến năng suất mật ong cao hơn kỹ thuật nuôi ong thông thường.
 
Đoàn kiểm tra tại hộ dân tham gia mô hình
    
Khai thác thử và kiểm tra chất lượng mật ong nuôi trên thùng kế.
Phát biểu sau khi kiểm tra trực tiếp tại mô hình, đồng chí Hoàng Nghĩa Nhạc- PGĐ Sở Khoa học Công nghệ và đồng chí Hồ Thanh Phong - PCT UBND thị xã đều đánh giá cao kết quả của mô hình, mặc dù là kỹ thuật mới lần đầu tiên áp dụng tại Nghệ An tuy nhiên bước đầu đã cho thấy hiệu quả và được bà con nông dân hưởng ứng rất tích cực.
Trong thời gian tới, Sở KH&CN đề nghị UBND thị xã Thái Hòa, các đơn vị liên quan và các hộ dân tiếp tục tổ chức triển khai mô hình đảm bảo hiệu quả, đúng quy định, khắc phục một số vấn đề kỹ thuật còn tồn tại. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền và có giải pháp nhằm nhân rộng mô hình sau khi kết thúc và nghiên cứu phương án phát triển các sản phẩm mới như sữa ong chúa, mật ong nguyên bánh tổ…. nhằm đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao thu nhập cho người nuôi ong, từ đó giúp nghề nuôi ong của thị xã tiếp tục phát triển bền vững./.
 

Ngô Đình Văn – Chuyên viên Phòng QLKH.

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2217
  • Hôm nay93,799
  • Tháng hiện tại852,501
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây