Mô hình trồng na trái vụ mang lại hiệu quả kinh tế

Thứ năm - 26/10/2023 22:53 0
Huyện Nghĩa Đàn có khoảng 13.000 ha đất đỏ bazan, loại đất rất thích hợp đối với việc trồng cây công nghiệp và cây ăn quả đặc sản, như cao su, cà phê, trẩu, chè, cam, chanh, dứa, mít. Nông dân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã chú trọng phát triển cây ăn quả với nhiều mô hình đã đem lại những tín hiệu khả quan như bơ, ổi, cam, quýt… Thời gian gần đây, ngườ dân đã thành công với loại cây trồng mới đó là  cây na dai.
Tuy nhiên, theo cách trồng truyền thống, na chỉ cho thu hoạch một vụ trong năm. Vì vậy, nhiều hộ nông dân Xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Đàn đã tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật, đẩy mạnh thâm canh, ngắt lá, tỉa cành; thụ phấn chủ động cho cây na để có thể thu hoạch 2 vụ/năm. Những quả na trái vụ đã và đang giúp người trồng na tăng thêm thu nhập.
https://ngheandost.gov.vn/uploads/news/2022_06/image-20220622094413-1.jpeg
Trước đây, bà con chưa biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc na trái vụ, quả thường có nhiều sâu bệnh, mẫu mã xấu. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm, hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ khuyến nông; tuân thủ quy trình sản xuất nên chất lượng quả được đảm bảo hơn, giá bán được cao hơn. Cây na dai được đánh giá rất phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai nơi đây nên sinh trưởng, phát triển tốt. Để cây na có năng suất, chất lượng cao, người trồng na cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật chăm sóc cây na ngay sau khi thu hoạch chính vụ kết thúc.
Tại hộ gia đình chị Võ Thị Yến ở xóm Phú Thắng. Sáu năm trước, trên diện tích 1,3 ha trồng cây cao su cho hiệu quả không cao, gia đình chị Yến đã chuyển sang trồng 500 gốc na dai, đến năm thứ 3 bên cạnh vụ na chính, gia đình bắt đầu cho na ra trái vụ nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích. Vì na trái vụ có giá bán cao hơn 2 - 3 lần so với na chính vụ. Từ mô hình này đã cho gia đình thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm.

https://nghiadan.vn/uploads/000ANH/000000bnm1.jpg
 Cây na dai được đánh giá rất phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai nơi của xã Nghĩa Phú nên sinh trưởng, phát triển tốt. Để cây na có năng suất, chất lượng cao, gia đình chị Yến đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật chăm sóc cây na ngay sau khi thu hoạch chính vụ kết thúc.
Hiện tại, Mô hình đã hoàn thiện các thủ tục, đã được thẩm định và chờ quyết định cấp chứng chỉ công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn Viet GAP. Hội Nông dân xã đang triển khai lấy mô hình này làm điểm để nhân rộng cho các hộ khác nhằm nâng cao thu nhập”./.
Lê Phương

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1848
  • Hôm nay256,888
  • Tháng hiện tại2,500,504
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây