Keo sinh học có thể cầm máu và làm lành nhanh vết thương

Thứ năm - 19/08/2021 00:01 0

Lấy cảm hứng từ chất kết dính mà con hàu sử dụng để bám vào đá, các kỹ sư tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã thiết kế ra một loại keo sinh học chắc chắn, có thể bịt kín các mô bị tổn thương và cầm máu.

Chất keo mới thậm chí có thể bám chặt vào các bề mặt dính máu và tạo thành lớp keo phủ kín vết thương trong khoảng 15 giây. Đây sẽ phương thức hiệu quả để xử lý các vết thương do chấn thương gây ra và giúp kiểm soát tình trạng chảy máu trong khi phẫu thuật.

Sau khi phân tích chất keo của hàu, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra một thành phần độc đáo. Các phân tử protein kết dính giúp các mô hình trụ bám vào bề mặt lơ lửng trong một loại dầu có thể đẩy nước và bất kỳ chất gây ô nhiễm nào trên bề mặt, cho phép các protein bám chắc vào bề mặt.

Từ đó, các nhà khoa học đã mô phỏng chất keo của hàu bằng cách điều chỉnh chất kết dính mà nhóm đã phát triển trước đó. Keo dính này bao gồm một polime có tên là poly (axit acrylic) được kết hợp với hợp chất hữu cơ este NHS, tạo độ kết dính và chitosan, một loại đường gia cố vật liệu. Nhóm nghiên cứu đã làm đông cứng các tấm vật liệu này, nghiền nó thành các vi hạt và sau đó, cho các hạt lơ lửng trong dầu silicon y tế.

Khi hỗn hợp keo dính được dùng cho bề mặt ẩm ướt như khăn giấy dính máu, dầu sẽ đẩy máu và các chất khác, cho phép các vi hạt liên kết chéo và tạo thành một lớp keo dính bịt kín vết thương. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh trong các thử nghiệm trên chuột, chỉ cần ấn nhẹ, keo đã đông lại và máu ngừng chảy trong vòng 15 đến 30 giây.

Trong các thí nghiệm trên lợn, keo sinh học mới có thể cầm máu trong gan nhanh và hiệu quả hơn nhiều so với các chất cầm máu có sẵn trên thị trường. Keo thậm chí vẫn phát huy tác dụng khi lợn được cho uống thuốc làm loãng máu mạnh (heparin) để máu không tự đông thành cục.

Lớp keo vẫn còn nguyên vẹn sau vài tuần, cho phép các mô bên dưới có thời gian để lành lại và ít gây viêm, tương tự như lớp keo được tạo thành bởi các chất cầm máu thông dụng. Lớp keo dần dần được cơ thể hấp thụ sau nhiều tháng. Nó cũng có thể được loại bỏ sớm hơn bằng cách bôi dung dịch làm tan, nếu bác sĩ phẫu thuật cần xử lý thêm sau lần đầu bôi keo để chữa lành vết thương.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu dự kiến sẽ thử nghiệm loại keo này trên các vết thương lớn hơn với hy vọng chứng minh loại keo này hữu ích để điều trị các vết thương do chấn thương gây ra. Keo dính sinh học mới có thể hữu ích trong quá trình phẫu thuật, thường đòi hỏi bác sĩ phải dành nhiều thời gian để kiểm soát tình trạng chảy máu.

Một ứng dụng khả thi khác của keo sinh học là giúp cầm máu cho các bệnh nhân phải luồn ống nhựa vào mạch máu như ống thông động mạch hoặc tĩnh mạch trung tâm hoặc để oxy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO). Trong ECMO, sẽ có một máy bơm máu của bệnh nhân ra ngoài cơ thể để cung cấp oxy cho máu. Phương pháp này được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân suy tim hoặc phổi. Các ống nhựa thường được chèn trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng và chảy máu tại các vị trí đặt ống có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng.

N.P.D (NASATI), theo https://scitechdaily.com/bio-inspired-blood-repelling-tissue-glue-can-seal-wounds-quickly-and-stop-bleeding/, 11/8/2021

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1359
  • Hôm nay71,510
  • Tháng hiện tại981,090
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây