Kháng thể được tạo ra trước biến thể SARS-CoV-2 khác nhau về khả năng vô hiệu hóa các biến thể khác của vi-rút

Thứ năm - 19/08/2021 00:04 0

Các nhà nghiên cứu tại Viện Francis Crick và Bệnh viện Đại học London NHS Foundation Trust (UCLH) đã nghiên cứu xem liệu các kháng thể được tạo ra do nhiễm một biến thể SARS-CoV-2 có thể liên kết và vô hiệu hóa các biến thể khác hay không.

Trong quá trình diễn ra đại dịch, nhiều biến thể COVID-19 khác nhau đã phát sinh với biến thể Delta hiện đang chiếm ưu thế ở Anh. Hiểu được cách một số biến thể có thể kích hoạt phản ứng kháng thể hiệu quả chống lại các biến thể khác, ngoài chính nó, có thể giúp cung cấp thông tin về nghiên cứu vắc-xin trong tương lai.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích các mẫu máu thu thập từ những bệnh nhân trước đó đã bị nhiễm COVID-19 và những người đã nhập viện UCLH vì những lý do khác, mẫu từ nhân viên y tế cũng như mẫu thu thập từ bệnh nhân ở các điểm khác nhau trước đó trong đại dịch. Họ xác định kháng thể COVID-19 trong máu và trong phòng thí nghiệm đã tiến hành các xét nghiệm để xem liệu các kháng thể được tạo ra sau khi nhiễm một biến thể có thể liên kết và vô hiệu hóa các biến thể khác hay không.

Nghiên cứu bao gồm: Chủng gốc được phát hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán, Trung Quốc; Chủng ưu thế ở Châu Âu trong đợt đầu tiên vào tháng 4 năm 2020 (D614G); B.1.1.7, biến thể được phát hiện lần đầu tiên ở Kent, Vương quốc Anh (Alpha); B.1.351, biến thể được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi (Beta).

Mặc dù các kháng thể được tạo ra bởi một biến thể có thể liên kết với các biến thể khác với tốc độ tương tự, nhưng có một số khác biệt về việc liệu kháng thể có thể vô hiệu hóa các biến thể khác hay không. Nếu một kháng thể có thể vô hiệu hóa vi-rút, điều này có nghĩa là nó có thể ngăn vi-rút xâm nhập vào tế bào vật chủ để nhân lên.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các kháng thể được tạo ra bởi biến thể Alpha không thể vô hiệu hóa các chủng gốc hoặc chủng D614G một cách hiệu quả, so với việc vô hiệu hóa chính biến thể Alpha. Những kháng thể được tạo ra để chống lại sự lây nhiễm với chủng D614G có thể vô hiệu hóa cả chủng Alpha và chủng ban đầu đến mức tương tự như D614G. Cả hai chủng Alpha và D614G đều tạo ra các kháng thể không có khả năng vô hiệu hóa chủng Beta một cách hiệu quả.

Có nhiều yếu tố của hệ thống miễn dịch ảnh hưởng đến cách một cá nhân được bảo vệ chống lại bệnh tật trong tương lai. Điều này bao gồm các tế bào B bộ nhớ và tế bào T trang bị cho hệ thống miễn dịch để đối phó với các mối đe dọa đang phát triển. Do đó, những phát hiện này không nhất thiết có nghĩa là những người bị nhiễm các biến thể cụ thể ít được bảo vệ trước những người khác.

Đồng tác giả nghiên cứu Kevin Ng, cho biết: "Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết những người đã bị nhiễm vi-rút sẽ không biết họ đã bị nhiễm biến thể nào và điều quan trọng là tất cả mọi người đủ điều kiện tiêm vắc-xin đều có cơ hội chống lại tất cả các biến thể đã xuất hiện”.

Vì các kháng thể có thể liên kết với những biến thể khác ở mức độ tương tự, nhưng có khả năng vô hiệu hóa các chủng khác khác nhau, điều này cho thấy rằng chỉ có một vài vùng trên nhánh của virus là quan trọng đối với quá trình trung hòa này. Chính những đột biến bên trong những vị trí quan trọng này sẽ tác động đến khả năng vô hiệu hóa một biến thể khác của các kháng thể do một biến thể tạo ra.

Đồng tác giả nghiên cứu Nikhil Faulkner, nói: Khi đại dịch tiếp tục và nhiều biến thể hơn có thể phát sinh, nghiên cứu về cách nhiễm một biến thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch đối với các biến thể khác là rất quan trọng. Điều này có thể giúp thông báo cho các chuyên gia đang nghiên cứu và quyết định biến thể nào nên được đưa vào vắc-xin tăng cường trong tương lai. Bằng cách tạo ra vắc-xin đa giá trị, giống như vắc-xin tiêm phòng cúm hàng năm, chúng tôi có thể đưa các biến thể khác nhau vào một loại vắc-xin duy nhất. Điều này sẽ giúp tăng lượng phạm vi bảo vệ miễn dịch chống lại các biến thể hiện tại và tương lai.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-08-antibodies-sars-cov-variants-vary-ability.html, 6/8/2021

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1002
  • Hôm nay132,763
  • Tháng hiện tại894,185
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây