Máy điều hòa nhịp tim hoạt động không cần pin

Thứ năm - 19/08/2021 00:06 0

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Giao thông Thượng Hải, Trung Quốc đã chế tạo được máy điều hòa nhịp tim, không cần dùng pin mà hoạt động nhờ nguồn năng lượng từ tim.

Cụ thể, máy điều hòa nhịp tim mới hoạt động bằng cách thu động năng của tim sinh ra khi thiết bị bơm máu qua tim. Các nhà khoa học đang bắt đầu nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của thiết bị mới trên động vật.

Yi Zhiran, chuyên gia kỹ thuật cơ khí và là đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: “Sự khác biệt chính là phương thức cung cấp điện năng. Mô hình hiện nay chủ yếu dựa vào pin nên hạn chế khả năng chế tạo nhiều thiết bị y sinh có thể cấy ghép".

Máy điều hòa nhịp tim hiện nay được kết nối với pin bên ngoài bằng dây dẫn. Pin cung cấp năng lượng, cho phép thiết bị duy trì đều đặn nhịp tim. Máy điều hòa nhịp tim mới khai thác năng lượng từ tim thông qua độ vênh của cấu trúc bao quanh thiết bị này, sinh ra năng lượng áp điện từ chuyển động của máu. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều vấn đề cần xem xét về phương thức cấy ghép và khả năng duy trì mức độ ổn định của nguồn điện khi bệnh nhân có sự tiến triển các bệnh lý về tim.

Ông Yi cho biết: “Máy tạo nhịp tim không dùng pin là thiết bị khả thi sử dụng công nghệ khai thác năng lượng và có thể được cấy ghép. Đây là phương thức cung cấp năng lượng bền vững. Nếu áp lực thực tế của tim là 0,5 Newton, thì công suất đầu ra phải ở mức khoảng 192 microwat… và đối với máy điều hòa nhịp tim thương mại, chỉ cần gần 10 microwatt là đủ để máy hoạt động bình thường”.

N.P.D (NASATI), theo https://www.upi.com/Science_News/2021/08/04/pacemaker-battery-free-study/8631628086551/, 4/8/2021

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1437
  • Hôm nay55,721
  • Tháng hiện tại957,487
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây