Anh thử phương pháp xét nghiệm giúp phát hiện sớm 50 loại ung thư

Thứ ba - 14/09/2021 23:18 0

Ngày 13-9, Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) bắt đầu thử nghiệm lớn nhất thế giới trên 140.000 tình nguyện viên phương pháp xét nghiệm máu có thể phát hiện hơn 50 loại ung thư trước khi xuất hiện triệu chứng.

Anh thử phương pháp xét nghiệm giúp phát hiện sớm 50 loại ung thư - Ảnh 1.

Phương pháp xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp phát hiện hơn 50 loại ung thư - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Hãng tin Reuters, do ADN của tế bào ung thư khác với ADN của tế bào khỏe mạnh, xét nghiệm có tên gọi Galleri sẽ quan sát ADN trong máu bệnh nhân để xác định liệu có sự hiện diện của tế bào ung thư hay không.

Phương pháp phát hiện ung thư sớm Galleri - do Công ty chăm sóc sức khỏe Grail (Mỹ) phát triển - sẽ giúp bệnh nhân có cơ hội điều trị sớm và tăng tỉ lệ sống lên đáng kể.

"Phương pháp xét nghiệm máu nhanh chóng và đơn giản này có thể là khởi đầu cho cuộc cách mạng trong phát hiện và điều trị ung thư ở đây (Anh) và trên thế giới", bà Amanda Pritchard - giám đốc điều hành NHS - tỏ ra tự tin.

"Bằng cách phát hiện ung thư thậm chí trước khi các dấu hiệu và triệu chứng xuất hiện, chúng ta có cơ hội tốt nhất để chữa trị và chúng ta có thể trao cho mọi người cơ hội sống sót cao nhất", bà Pritchard cho biết thêm.

Khi phát hiện dấu hiệu ung thư, kết quả xét nghiệm Galleri có thể cho biết các tế bào ung thư xuất hiện ở bộ phận nào trong cơ thể với độ chính xác cao, giúp các chuyên gia y tế có hướng điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

Từ ngày 13-9, NHS bắt đầu thử nghiệm phương pháp xét nghiệm máu đơn giản này với 140.000 tình nguyện viên tại Anh để kiểm chứng hiệu quả của phương pháp.

Các tình nguyện viên sẽ được xét nghiệm máu trong những tuần tới. Hai năm sau đó, họ được xét nghiệm lại lần nữa.

NHS cho biết các tình nguyện viên - trong độ tuổi từ 50 đến 77 - là những người có tình trạng sức khỏe và sắc tộc khác nhau, và chưa từng được chẩn đoán mắc ung thư trong 3 năm qua.

"Chúng tôi cần nghiên cứu cẩn thận xét nghiệm Galleri để tìm hiểu xem phương pháp này có giúp giảm đáng kể số ca bệnh ung thư thường chỉ được chẩn đoán ở giai đoạn muộn hay không", ông Peter Sasieni - giáo sư chuyên về ngăn ngừa ung thư tại ĐH King (King's College London, Anh) - giải thích.

Cho đến nay, ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở Anh, chiếm khoảng 1/5 tổng số ca tử vong do ung thư. NHS cho biết ung thư phổi, ruột, tuyến tiền liệt và vú chiếm 45% ca tử vong do ung thư ở Anh.

Bà Pritchard cho biết phương pháp Galleri có thể đóng vai trò quan trọng trong tham vọng của NHS nhằm phát hiện 75% bệnh ung thư trong giai đoạn đầu dễ điều trị.

Theo Đài Sky News, Galleri đặc biệt hiệu quả trong việc phát hiện các bệnh ung thư thường khó xác định sớm như ung thư đầu và cổ, ruột, phổi, tuyến tụy và vòm họng.

Song, phương pháp này không thể phát hiện tất cả loại ung thư. Do đó, không thể thay thế các chương trình khám sàng lọc khác của NHS dành cho các loại ung thư như ung thư vú, cổ tử cung...

Các kết quả thử nghiệm đầu tiên dự kiến có vào năm 2023. Nếu thành công, phương pháp xét nghiệm này sẽ được sử dụng từ năm 2024.

Theo Tuoitre

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1302
  • Hôm nay68,922
  • Tháng hiện tại970,688
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây