Bộ đôi thuốc giúp tăng hiệu quả điều trị ung thư buồng trứng ở hàng nghìn phụ nữ

Thứ năm - 23/09/2021 22:01 0

Giai đoạn thử nghiệm đầu tiên của liệu pháp kết hợp bộ đôi thuốc VS-6766 và defactinib cho thấy khả năng thu nhỏ khối u ở 46% bệnh nhân ung thư buồng trứng gặp vấn đề kháng thuốc.

Đây là tin vui đối với hàng nghìn phụ nữ là bệnh nhân ung thư buồng trứng: kết hợp hai loại thuốc trên được chứng minh có thể thu nhỏ các khối u ở gần một nửa số bệnh nhân gặp biến thể bệnh khó chữa này.


Thử nghiệm giai đoạn 1 liệu trình kết hợp hai loại thuốc VS-6766 và defactinib, đã được phát hiện có thể thu nhỏ kích thước các khối u ở bệnh nhân ung thư thanh dịch buồng trứng mức độ nhẹ. Ảnh: Thư viện Ảnh Khoa học / Alamy
Hai loại thuốc này có tác dụng phối hợp với nhau giúp ngăn chặn các tín hiệu cần để tế bào ung thư phát triển. Đây là một lựa chọn điều trị mới cho các bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng không thể điều trị được bằng hoá trị hoặc liệu pháp hormone.

Kết quả thử nghiệm ban đầu đã được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Ung thư Y tế Châu Âu, cho thấy phương pháp điều trị này có hiệu quả cao. Sau thành công bước đầu, các chuyên gia hiện đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2.

Nhóm nghiên cứu đến từ Viện Nghiên cứu Ung thư (ICR) ở London và Bệnh viện Hoàng gia Marsden - Quỹ Royal Marsden thuộc Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) đã thực hiện thử nghiệm giai đoạn 1, kết hợp hai loại thuốc VS-6766 và defactinib trên các bệnh nhân ung thư thanh dịch buồng trứng mức độ nhẹ.

Các chuyên gia cho biết, loại ung thư này có xu hướng phát triển ở độ tuổi trẻ hơn, và chỉ có ít hơn 13% bệnh nhân đáp ứng với hóa trị và ít hơn 14% đáp ứng với liệu pháp hormone.

Kết quả thử nghiệm cho thấy trong số 24 bệnh nhân được đánh giá, 46% có khối u đáp ứng với phương pháp điều trị mới, và khối u thu nhỏ kích thước đáng kể.

Kết quả thậm chí còn tốt hơn ở bệnh nhân hình thành khối u do đột biến gen KRAS: ở 64% bệnh nhân, khối u thu nhỏ lại sau điều trị. Các nhà nghiên cứu cho biết, điều này chỉ ra rằng tình trạng khối u có thể được sử dụng để xác định bệnh nhân nào có nhiều khả năng được hưởng lợi từ phương pháp điều trị mới.

Họ cho biết những người tham gia thử nghiệm trong độ tuổi từ 31 đến 75 đã sống với ung thư được trung bình 23 tháng trước khi được điều trị và có tiến triển.

Giáo sư Kristian Helin, giám đốc điều hành của ICR cho biết: “Giải quyết được khả năng kháng thuốc là một thách thức lớn đối với ngành nghiên cứu ung thư… Nghiên cứu này đã biến những hiểu biết sâu sắc về cách thức ung thư phát triển và kháng thuốc thành phương pháp điều trị cho bệnh nhân có ít lựa chọn điều trị.”

Tiến sĩ Susana Banerjee, chuyên gia tư vấn về ung thư và trưởng nhóm nghiên cứu tại đơn vị sản phụ khoa thuộc Bệnh viện Hoàng gia Marsden, cho biết: “Nếu được xác nhận trong các thử nghiệm quy mô lớn hơn, những phát hiện mới này sẽ là bước tiến đáng kể trong điều trị ung thư thanh dịch buồng trứng mức độ nhẹ.”

Trước nghiên cứu này, Banerjee cho biết biện pháp điều trị kết hợp có hiệu quả ngay cả ở những bệnh nhân đã dùng chất ức chế MEK – chất giúp làm cho khối u nhỏ nhưng lại có xu hướng ngừng hoạt động khi khối u phát triển khả năng kháng thuốc.

Ngoài ra, tại cuộc họp của Hiệp hội Ung thư Y tế Châu Âu, thử nghiệm loại thuốc mới Enhertu của AstraZeneca giúp điều trị một dạng ung thư vú đã được ca ngợi là một sự “đột phá”.

AstraZeneca cho biết, thuốc Enhertu cho thấy khả năng làm giảm 72% nguy cơ phát triển tế bào ung thư cũng như tỉ lệ tử vong ở những phụ nữ bị ung thư vú di căn dương tính với HER2, so với một loại thuốc khác.

Thử nghiệm, với sự tham gia của khoảng 500 bệnh nhân ở Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ, Châu Đại Dương và Nam Mỹ, đã phát hiện ra rằng Enhertu có “xu hướng rõ ràng giúp cải thiện khả năng sống sót”. Nhưng cũng chỉ ra rằng phân tích này “chưa chín muồi và không có ý nghĩa về mặt thống kê”.

Tiến sĩ Kotryna Temcinaite, giám đốc truyền thông nghiên cứu cấp cao tại Breast Cancer Now, cho biết: “Đây là những kết quả vô cùng hứa hẹn và hiện tại chúng tôi hy vọng rằng các nghiên cứu sâu hơn sẽ cho thấy liệu phương pháp điều trị này có thể mang lại cho bệnh nhân thêm thời gian quý báu để sống và trải nghiệm những giây phút quan trọng của đời mình.”

Nguồn: https://www.theguardian.com/society/2021/sep/19/highly-effective-ovarian-cancer-treatment-could-help-thousands-of-women

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2187
  • Hôm nay95,577
  • Tháng hiện tại1,555,829
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây