Chuyển đổi số mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp

Chủ nhật - 30/07/2023 22:32 0
Trong những tháng qua, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tận dụng sự chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ để triển khai nhiều giải pháp quyết liệt và kịp thời. Các nỗ lực này đã đem lại nhiều thành công đáng chú ý trong việc bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin ngành; xây dựng và triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, và địa phương; cập nhật, đồng bộ, và xác thực thông tin người tham gia bảo hiểm.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là đơn vị tiên tiến kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay từ khi nó được đưa vào vận hành chính thức. Hiện đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để chia sẻ và rà soát thông tin nhân khẩu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đến ngày 15/7/2023, hệ thống đã xác thực thành công 88.797.864 thông tin nhân khẩu, trong đó có hơn 80 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, và bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 91% tổng số người tham gia. Hơn nữa, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã cung cấp và chia sẻ 123.866.984 lượt bản ghi thông tin bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Tuy nhiên, theo thống kê từ cơ sở dữ liệu quản lý bởi Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đến ngày 15/7/2023, chỉ có 91% người tham gia bảo hiểm có số định danh cá nhân và căn cước công dân được xác thực và đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này có nghĩa là 9% vẫn chưa được xác thực đúng, tương đương với 7,5 triệu người tham gia.
Để hoàn thành mục tiêu, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã phát đi Công văn số 2159/BHXH-CNTT, đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường đôn đốc và chỉ đạo việc rà soát, cập nhật số định danh cá nhân và căn cước công dân của người tham gia bảo hiểm.
Đối với việc triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip, tính đến ngày 15/7/2023, đã có 12.519 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai dịch vụ này, chiếm 97,7% tổng số cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn quốc. Với 32.585.579 lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân, dịch vụ này đã phục vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thành công.
Bảo hiểm y tế Việt Nam tiếp tục triển khai sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số để khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thay cho thẻ giấy. Đã có gần 30 triệu tài khoản VssID được tạo, với hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên VssID, phục vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Trước đây, khi chưa triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip, người bệnh phải lưu trữ, xuất trình thẻ bảo hiểm y tế hoặc hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID và giấy tờ tùy thân để thực hiện thủ tục. Cán bộ y tế cũng phải kiểm tra nhiều loại giấy tờ để thực hiện các nghiệp vụ.
Nhờ triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip, người bệnh chỉ cần xuất trình một loại giấy tờ tùy thân là căn cước công dân gắn chip để thực hiện thủ tục. Điều này giúp đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế.
Ngoài ra, việc này cũng giảm chi phí in ấn thẻ bảo hiểm y tế, đồng thời tăng tính chính xác và đồng bộ thông tin. Cơ quan bảo hiểm xã hội cũng nhận được lợi ích từ việc giảm chi phí và tăng cường khả năng quản lý dựa trên dữ liệu.
Đối với việc triển khai tích hợp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đến ngày 15/7/2023, hệ thống của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 18.218 gia hạn thẻ bảo hiểm y tế thông qua dịch vụ công gia hạn thẻ theo hộ gia đình.
Thực hiện liên thông đăng ký khai sinh-đăng ký thường trú-cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử-xóa đăng ký thường trú-hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng, Bảo hiểm xã hội hai địa phương tiên tiến là Hà Nam và Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết 45.534 hồ sơ đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và 1.576 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí thông qua dịch vụ công liên thông.
Nhờ việc thực hiện một lần được ba thủ tục hành chính, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã giúp tiết kiệm 1,6 tỷ đồng chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho người dân. Đến ngày 15/7/2023, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 187.694 trường hợp, phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Hệ thống cũng đã tiếp nhận và xử lý 2.664 giao dịch đăng ký và đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Những thành công này không chỉ là bước ngoặt quan trọng mà còn là động lực mạnh mẽ để Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục hành trình, đạt được những mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng trong tương lai./.
Thảo AN (TH)


 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1707
  • Hôm nay263,726
  • Tháng hiện tại2,507,342
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây