Dữ liệu thực tế xác nhận vắc-xin Pfizer an toàn cho trẻ từ 5-11 tuổi

Thứ năm - 20/01/2022 22:37 0

Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, dữ liệu mới của Hoa Kỳ dựa trên gần 9 triệu liều vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19 được tiêm cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Vắc-xin lần đầu tiên được phép sử dụng cho nhóm tuổi này vào tháng 10 năm 2021. Nghiên cứu do tác giả Anne Hause thuộc Nhóm phản ứng COVID-19 của CDC dẫn đầu cho thấy "những phát hiện ban đầu về an toàn tương tự như được mô tả trong các thử nghiệm lâm sàng" nên việc phê duyệt vắc-xin đã được tiến hành khẩn cấp.

Báo cáo dựa trên dữ liệu được thu thập bởi Hệ thống Báo cáo Bất lợi về Vắc-xin (VAERS). Hệ thống dựa vào tin nhắn qua điện thoại từ cha mẹ và những người giám hộ khác của trẻ em để cảnh báo cho CDC về bất kỳ "vấn đề" sức khỏe nào xảy ra sau khi trẻ tiêm chủng.

Trong khoảng thời gian sáu tuần sau khi tiêm (từ ngày 3 tháng 11 đến ngày 19 tháng 12 năm 2021), VAERS đã nhận được 4.249 báo cáo về các tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin Pfizer ở trẻ em từ 5-11 tuổi. Nhóm nghiên cứu cho biết, 97,6% không nghiêm trọng và phần lớn các phản ứng thường thấy sau khi chủng ngừa định kỳ, chẳng hạn như đau cánh tay tại chỗ tiêm; mệt mỏi; đau đầu nhẹ.

Các nhà điều tra của CDC cho biết: "Nên khuyến cáo các bậc cha mẹ rằng các phản ứng toàn thân và cục bộ như thế này xuất hiện sau khi tiêm chủng". Điều tra của CDC cho thấy, các tác động nghiêm trọng hơn là cực kỳ hiếm. Trong số khoảng 8,7 triệu lượt tiêm chủng trong thời gian nghiên cứu, VAERS nhận được 100 báo cáo. Bao gồm 29 báo cáo về sốt, 21 báo cáo về nôn mửa và 10 báo cáo nghiêm trọng về co giật, mặc dù trong một số trường hợp co giật này, các yếu tố tiềm ẩn khác có thể liên quan.

Chỉ có 15 "báo cáo sơ bộ" về tình trạng tim hiếm gặp được gọi là viêm cơ tim; một chứng viêm tim cũng đã được ghi nhận, trong một số trường hợp hiếm gặp, ở thanh thiếu niên đã được chủng ngừa COVID. Có hai bé gái ở độ tuổi 5 và 6 tuổi đã tử vong sau khi tiêm vắc-xin Pfizer trong thời gian nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng cả hai đứa trẻ đều "có tiền sử bệnh phức tạp và sức khỏe yếu trước khi tiêm chủng", và họ nói thêm rằng "không có dữ liệu nào cho thấy mối liên hệ nhân quả giữa tử vong và tiêm chủng”.

Mặc dù trường hợp tử vong ở trẻ em do COVID-19 vẫn còn hiếm trên thế giới, nhưng hàng trăm trẻ em ở Hoa Kỳ đã chết vì căn bệnh này kể từ khi đại dịch bắt đầu. Vì vậy, nhóm của Hause nhấn mạnh rằng "tiêm chủng là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa nhiễm COVID-19" ở trẻ em.

Tiến sĩ Henry Bernstein là bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm Y tế Trẻ em Cohen ở New Hyde Park, New York, cho biết: "Đã có sự ủng hộ lớn việc tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Có thể có các phản ứng cục bộ; ví dụ như mẩn đỏ, đau nhức hoặc sưng tấy tại chỗ tiêm và toàn thân như sốt, mệt mỏi, đau đầu sau khi trẻ được tiêm vắc-xin, đặc biệt là sau liều thứ hai. Trên thực tế, khoảng 1/3 đên 1/2 số trẻ em có thể gặp một số tác dụng phụ này. Tuy nhiên, cha mẹ nên biết rằng các tác dụng phụ nói chung không nghiêm trọng và có xu hướng không kéo dài lâu".

Tất nhiên, một số cha mẹ có thể lo lắng về nguy cơ hiếm gặp đối với bệnh viêm cơ tim. Nhưng "những dữ liệu này cực kỳ đáng tin cậy về việc tình trạng này hiếm gặp ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, mức độ nhẹ của viêm cơ tim nếu nó xảy ra và trẻ em có xu hướng phục hồi nhanh. Vắc-xin cũng không gây ra các cơn đau tim hoặc tử vong. Bernstein khuyên rằng: “Hãy cho con bạn từ 5 đến 11 tuổi được tiêm phòng càng sớm càng tốt. Đây là cách tốt nhất để giữ cho họ (và gia đình của họ) được an toàn và khỏe mạnh trong thời gian đại dịch đang diễn ra".

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Morbidity and Mortality Weekly Report số ra ngày 31 tháng 12.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-12-real-world-pfizer-vaccine-safe-kids.html, 12/2021

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2814
  • Hôm nay208,155
  • Tháng hiện tại1,187,678
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây