Chuyển đối số mạnh mẽ thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Thứ hai - 30/10/2023 22:03 0

Ban Chấp hành Trung ương đã chính thức ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045. Đây được xem là cơ sở, căn cứ chính trị quan trọng để định hình phát triển quốc gia, kết hợp tư duy mới, tầm nhìn mới, và giải pháp mới nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

Nghị quyết này đặt ra hệ thống 5 nhóm quan điểm chỉ đạo toàn diện, tập trung vào phát triển công nghiệp chế tạo, chế biến và chuyển đổi số như là những phương thức chủ chốt để đạt được mục tiêu quốc gia. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rút ngắn quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa thông qua sự hòa mình vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong ngữ cảnh này, Việt Nam đã có những bước chuyển mình ngoạn mục trong cuộc cách mạng chuyển đổi số. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam đã tăng 02 bậc, xếp hạng 46/132. Việt Nam đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore, Malaysia và Thái Lan. Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đánh giá Việt Nam là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua.

Chính phủ tập trung vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng xanh và bền vững. Các biện pháp như đào tạo nguồn nhân lực, khuyến khích khởi nghiệp, và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang được ưu tiên.

Nỗ lực cụ thể bao gồm việc xây dựng và hoàn thiện Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia dự kiến sẽ khánh thành vào ngày 28/10/2023 tại Hà Nội.

Các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia giai đoạn 2021-2025 và 2021-2030 được triển khai để phát triển nhanh chóng các lĩnh vực ưu tiên và gắn kết với lộ trình công nghệ của các ngành, lĩnh vực. Giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực cũng được nâng cao, với nhiều thành tựu nổi bật trong các kỳ thi quốc tế và bảng xếp hạng đại học thế giới.

Nghị quyết số 29-NQ/TW là động lực quan trọng để thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa, với sự hỗ trợ của các nền tảng như chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Việt Nam cam kết tiếp tục hành động mạnh mẽ để thực hiện mục tiêu cốt lõi của sự nghiệp này, tạo ra sự đột phá về năng suất và chất lượng, đồng thời giữ vững bền vững trong thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa toàn diện.

 

 

 (TH) Anh Minh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay246,117
  • Tháng hiện tại387,237
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây