Xây dựng đội ngũ nhân lực ngành công nghệ sinh học

Thứ hai - 06/11/2023 22:26 0
Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị đã đặt ra hướng phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học, đó là xu thế quan trọng của thế giới và động lực quan trọng cho quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam. Nghị quyết này còn nhấn mạnh về việc xây dựng nguồn nhân lực công nghệ sinh học để đáp ứng yêu cầu mới.
Nhiều nghị quyết và chỉ thị mới được ban hành để thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học. Đặc biệt, Nghị quyết 36-NQ/TW đã đưa ra những khẳng định tích cực về đóng góp quan trọng của công nghệ sinh học, như sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, cùng với việc xây dựng phần mềm, cảm biến sinh học và số hóa dữ liệu sinh học. Các thành tựu của công nghệ sinh học, đặc biệt là công nghệ gien, đã chẩn đoán nhiều dịch bệnh nguy hiểm.
Giáo sư Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đánh giá ngành công nghệ sinh học ở Việt Nam đang leo lên vị trí thứ 4 trong khu vực ASEAN. Các lĩnh vực như chọn tạo giống cây trồng, vật nuôi, thuốc thú y, và vắc-xin đều cần được tập trung phát triển.
Nghị quyết 36-NQ/TW đặt ra mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ có nền công nghệ sinh học đạt trình độ tiên tiến thế giới và là một trong 10 quốc gia hàng đầu châu Á về sản xuất và dịch vụ công nghệ sinh học thông minh. Để đạt được mục tiêu này, việc xây dựng nguồn nhân lực công nghệ sinh học là hết sức quan trọng.
Hiện có hơn 50 trường đại học trong cả nước đào tạo về công nghệ sinh học, nhưng nhu cầu vẫn chưa đáp ứng đủ. Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, nguyên Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), nhận định rằng cần phải tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng nhanh chóng với sự phát triển của thị trường và công nghệ.
Các trường đại học như Đại học Bách Khoa Hà Nội và Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã có những bước tiến tích cực trong việc đào tạo nguồn nhân lực công nghệ sinh học. Chương trình đào tạo bằng tiếng Anh giúp sinh viên tiếp cận và áp dụng công nghệ mới một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cũng đã thành lập Trường Hóa và Khoa học Sự sống, tập trung tái cấu trúc và sử dụng tối ưu nguồn lực. Chương trình đào tạo đặc biệt, như ELITECH, giúp đào tạo nhân lực chất lượng cao, phục vụ cả thị trường nước ngoài.
Nhiều chuyên gia tin rằng, Việt Nam có những cơ hội mới trong nghiên cứu, hợp tác sản xuất với các quốc gia phát triển, đặc biệt là sau khi quan hệ với Mỹ được nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Cơ hội này không chỉ mang lại sự thay đổi trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển mà còn sự dịch chuyển nhân sự từ đội ngũ nghiên cứu và sản xuất sang các doanh nghiệp.
Việc đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài và chương trình chuyển giao công nghệ mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới sẽ đóng góp vào việc phát triển mạnh mẽ ngành công nghệ sinh học ở Việt Nam. Đồng thời, đào tạo nhân lực chất lượng cao là chìa khóa để mở ra những triển vọng phát triển mới trong lĩnh vực này.
 

HÀ LINH (TH) Theo https://nhandan.vn/x

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: nghị quyết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay228,671
  • Tháng hiện tại745,948
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây