Đề xuất nhà khoa học được kinh doanh kết quả nghiên cứu

Chủ nhật - 12/11/2023 20:43 0

Tại hội thảo đánh giá chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm quốc gia "Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0" (KC 4.0), GS Phan Thị Tươi, chuyên gia khoa học máy tính, Đại học Quốc gia TP HCM đã đề xuất cần thiết phải có cơ chế cho nhà khoa học được kinh doanh kết quả nghiên cứu.

GS Tươi, người đã tham gia nhiều đề tài nghiên cứu được cấp bằng sáng chế, đã chia sẻ về tình trạng nhà khoa học phải bàn giao đề tài sau khi hoàn thành và nghiệm thu, dẫn đến việc dừng lại ở việc "đút ngăn kéo". Theo GS Tươi, nhà khoa học cần có cơ chế thuận lợi để kinh doanh và phát triển doanh nghiệp sau khi nghiên cứu thành công, một cơ hội mà nhiều nước trên thế giới đã thực hiện.

Tuy nhiên, GS Tươi cũng lưu ý rằng tại Việt Nam, nhà khoa học gặp khó khăn do nhiều trong số họ làm việc trong các tổ chức nghiên cứu, đại học thuộc hệ thống nhà nước. Điều này tạo ra sự lãng phí trong kết quả nghiên cứu, và đề xuất cần có cơ chế để nhà khoa học có thể sáng tạo và thương mại hóa nghiên cứu của mình theo quy định về sở hữu trí tuệ.

 
GS Phan Thị Tươi đề xuất cơ chế cho nhà khoa học được kinh doanh kết quả nghiên cứu. Ảnh: Hà An

Theo GS Tươi, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, việc thương mại hóa dữ liệu lớn và sử dụng chúng làm nguồn thu nhập là một hướng phát triển tiềm năng. Bà đề xuất cần có cơ chế cho nhà khoa học thực hiện quy trình này, với sự tuân thủ đầy đủ các quy định về sở hữu trí tuệ.

PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM, Chủ nhiệm Chương trình KC 4.0, nhấn mạnh vào khả năng nghiên cứu và thu hút đầu tư xã hội của các viện trường khu vực phía Nam. Ông đề xuất quy trình thủ tục nghiên cứu được thực hiện công khai và minh bạch thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, giúp giảm bớt gánh nặng cho nhà khoa học.

Chương trình KC 4.0 giai đoạn 2019 - 2023 đã có những thành công đáng kể với 7 nhiệm vụ khoa học công nghệ đã được nghiệm thu và 40 nhiệm vụ đang triển khai. Trong giai đoạn tới, Chương trình hướng tới việc phát triển các công nghệ Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tập trung vào việc làm chủ và sử dụng công nghệ để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời thúc đẩy đổi mới trong các mô hình quản trị, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hà An (TH) https://vnexpress.net/

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay344,474
  • Tháng hiện tại485,594
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây