Công tác xây dựng nông thôn mới và phát triển nông thôn năm 2023: Nghệ An tiếp tục đạt nhiều thành tựu quan trọng

Thứ hai - 27/11/2023 21:58 0
Năm 2023, Nghệ An tiếp tục nỗ lực và triển khai các chương trình phát triển nông thôn, đặc biệt là Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM), để đạt được những kết quả quan trọng và làm cho cuộc sống của người dân nông thôn ngày càng đồng đều và phồn thịnh.
Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới đã được triển khai một cách quyết liệt và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện đều đặn và sâu rộng, luôn đổi mới nội dung và hình thức. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi, phát triển mô hình sản xuất gia tăng giá trị trên đơn vị diện tích là những mục tiêu chính. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được chú trọng, mở rộng và phát triển làng nghề, tạo việc làm cho hàng vạn lao động nông thôn.


Năm 2023, đã đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn là ưu tiên hàng đầu. Đến nay, đã xây dựng thêm hơn 303 km đường giao thông nông thôn và nâng cấp hơn 587 km đường điện. Các con số này chứng tỏ sự nỗ lực và cam kết của tỉnh Nghệ An trong việc cải thiện điều kiện sống và làm việc cho cộng đồng nông thôn.
Sở Nông nghiệp và PTNT đã hết sức linh hoạt và đảm bảo hiệu quả trong việc triển khai các chương trình và dự án khác nhằm giúp người dân nông thôn thoát nghèo và cải thiện đời sống. Trong năm 2023, tổng nguồn vốn Chương trình giảm nghèo bền vững được ngân sách nhà nước (Trung ương) giao cho các huyện là hơn 35 tỷ đồng. Hiện nay, các địa phương đang tập trung thực hiện để hoàn thành kế hoạch trong năm, đồng thời nâng cao thu nhập và điều kiện sống cho người dân.
Năm 2023, nguồn vốn Trung ương giao cho 7 huyện miền núi là 454,257 tỷ đồng để thực hiện tiểu dự án phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp bền vững trong Chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được triển khai. Sở Nông nghiệp và PTNT đã hướng dẫn và hỗ trợ địa phương thực hiện các dự án này một cách có hiệu quả.
Năm 2023, 115 tỷ đồng của chương trình Bố trí dân cư được bố trí để thực hiện 03 dự án tại huyện Kỳ Sơn và TP Vinh. Các dự án này không chỉ giúp cải thiện môi trường sống mà còn tạo ra cơ hội việc làm cho người dân nông thôn.



Công tác thẩm định và công nhận làng nghề đủ điều kiện tiêu chuẩn là một phần quan trọng của chương trình này Phát triển ngành nghề nông thôn. Đến cuối năm 2023, có 189 làng nghề được công nhận, đóng góp vào sự đa dạng hóa nghề nghiệp và tăng cường thu nhập cho cộng đồng.
Những thành tựu này thể hiện sự đoàn kết và nỗ lực chung của cộng đồng nông thôn Nghệ An trong việc đạt được mục tiêu xây dựng nông thôn mới và phát triển nông thôn bền vững. Các chương trình và dự án không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện của địa phương./.
Thu Hoài

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1281
  • Hôm nay23,673
  • Tháng hiện tại126,103
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây