Diễn Châu phát huy hiệu quả từ sản phẩm OCOP

Thứ bảy - 19/08/2023 22:12 0
Bắt đầu xây dựng từ năm 2019, OCOP Diễn Châu phát huy được hiệu quả các sản phẩm OCOP đã tạo nên những tín hiệu tích cực, trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn trên địa bàn huyện. Thực tế cho thấy, chương trình OCOP là giải pháp góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Diễn Châu
Cho đến nay, trên địa bàn huyện Diễn Châu có 84 sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống có thế mạnh đang được khai thác tham gia vào Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” với 25 sản phẩm OCOP, trong đó có 23 sản phẩm đạt 3 sao và 2 sản phẩm đạt 4 sao. UBND huyện đã có chính sách hỗ trợ mỗi cơ sở trong việc xây dựng tem nhãn, truy xuất nguồn gốc...từ 20-50 triệu đồng. Đồng thời hỗ trợ các cơ sở quảng bá, mở rộng thị trường, tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại hội chợ, siêu thị. 

Nhiều sản phẩm OCOP của Diễn Châu đã tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các các hội chợ, các sàn thương mại, các chương trình giao lưu kết nối do các Sở, ban ngành liên quan tổ chức. Đặc biệt nhiều sản phẩm có tiềm năng để gắn với các loại hình du lịch như: Nghề làm nước mắm ở Diễn Ngọc, Diễn Bích. Làng nghề bánh kẹo ở Diễn Vạn…
Điển hình như Làng nghề bánh kẹo Diễn Vạn đã có từ cách đây hơn nửa thế kỷ, tập trung tại 2 xóm Đồng Hà và Xuân Bắc với khoảng trên 100 hộ làm nghề thường xuyên, năm 2009 cả 2 xóm đều được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Làng nghề bánh kẹo. Năm 2020, kẹo cu đơ tham gia chương trình sản phẩm OCOP và được công nhận đạt 3 sao. Nhờ đó, sản phẩm của chúng tôi được nhiều khách hàng biết đến, tin tưởng, nên việc tiêu thụ càng trở nên thuận lợi. Cơ sở đã giải quyết việc làm cho từ 10 - 15 lao động, doanh thu hàng năm đạt trên 5 tỷ đồng.
Các sản phẩm như sản phẩm lạc sen 4 sao, dầu lạc đạt OCOP 3 sao nhờ sản phẩm được chứng nhận OCOP, được Chương trình OCOP của tỉnh xúc tiến thương mại, tăng cường quảng bá sản phẩm nên đã được nhiều khách hàng biết đến. 2 năm nay doanh nghiệp đã xuất khẩu được lạc nhân theo đường chính ngạch, giá cả ổn định với trên 3000 tấn/năm, ép được hơn 300.000l dầu. Đánh giá chung cho thấy, doanh thu của Công ty tăng thêm khoảng 20%, trong đó có đóng góp không nhỏ từ Chương trình OCOP đã và đang triển khai.
https://dbndnghean.vn/dbndna-media/23/10/2/dien-chau-hieu-qua-tu-phat-trien-san-pham-ocop--n2.jpg
Sau khi sản phẩm rau mùi tàu của xã Diễn Thái đạt tiêu chuẩn OCOP thị trường tiêu thụ sản phẩm ngày càng được mở rộng, giá cả cũng đã tăng lên 15 - 20% so với trước đây. Năm 2019, rau mùi tàu Diễn Thái được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đảm bảo được các tiêu chuẩn rau an toàn và được quảng bá rộng rãi, nên Diễn Thái là địa phương đầu tiên ở Nghệ An xuất khẩu được hơn 2 tấn rau mùi tàu sang thị trường Hàn Quốc; cùng với đó, việc tiêu thụ cũng dễ dàng hơn... Từ đó đã giúp người nông dân có thu nhập từ cây mùi tàu đạt trung bình trên 300 triệu đồng/ha/năm.
Tại HTX chăn nuôi Diễn Trung đã nỗ lực trong việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất an toàn theo hướng Vietgap từ cung cấp thức ăn, thuốc thú y đến việc kêu gọi doanh nghiệp, siêu thị nhận bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Hiện nay trứng gà Diễn Trung đã có bộ nhận diện thương hiệu mã vạch QR, logo và tem nhãn để người tiêu dùng dễ dàng xác định nguồn gốc sản phẩm và đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Tham gia mô hình HTX, khi sản phẩm được công nhận OCOP thì chỗ đứng của sản phẩm trên thị trường vững vàng hơn, dễ bán hơn so với  trước. HTX tập huấn về chọn con giống, thức ăn và nguồn gà đảm bảo nên chăn nuôi an toàn hơn. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP nên được tin dùng nhiều hơn, hiện nay HTX chăn nuôi Diễn Trung không chỉ bán trứng cho khách sạn, nhà trường và các tỉnh, mà còn sang nước Lào tiêu thụ. Từ khi có giấy chứng nhận OCOP thì đầu ra của trứng thuận lợi hơn.
Thời gian tới, huyện tiếp tục hỗ trợ tạo kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc tiêu thụ sản phẩm. thắt chặt công tác kiểm soát thị trường, tránh việc làm hàng giả hàng nhái các sản phẩm OCOP, cũng như việc cạnh tranh giá cả trên thị trường. Đồng thời đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, thực hiện tốt cơ chế chính sách hỗ trợ, nâng cao chất lượng đánh giá, phân hạng sản phẩm, đổi mới công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm Ocop của huyện.
Nguyễn Anh Tuấn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1536
  • Hôm nay226,773
  • Tháng hiện tại2,470,389
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây