Hoàng Mai chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động khai thác phát triển các tài sản trí tuệ địa phương đã được cấp văn bằng bảo hộ trên địa bàn

Thứ bảy - 19/08/2023 22:23 0

Hoạt động Sở hữu trí tuệ, khai thác phát triển các tài sản trí tuệ địa phương đã được cấp văn bằng bảo hộ được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Cụ thể:
Nâng cao nhận thức, đào tạo, tập huấn, thông qua việc tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền về Nghị quyết số 03/2020/NQ- HĐND, Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND, Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 14/1/2021của UBND tỉnh quy định thức hiện Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐND tỉnh, Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND HĐND Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn...

Phối hợp Chi cục TCĐLCL tổ chức Hội nghị tập huấn phổ biến các quy định pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và truy xuất nguồn gốc diễn ra vào tháng 7/2022. Thành phần tham dự gồm hơn 90 người, bao gồm: Giảng viên công tác tại Chi cục TCĐLCL, cán bộ phụ trách KH&CN thị xã, cán bộ phụ trách xã, phường, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn.
Tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến các nội dung của Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn tới các địa phương, các hộ dân, tổ chức, doanh nghiệp, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp.
Đẩy mạnh tuyên truyền một số cơ chế chính sách về KH&CN như: Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 14/01/2021 của UBND tỉnh quy định thực hiện chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân đầu tư, đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Phối hợp với Trung tâm VH-TT và Truyền thông thị xã thường xuyên xây dựng các bản tin, chuyên đề về hoạt động khuyến nông, khuyến ngư, khuyến lâm. Tổ chức phát động treo băng rôn nhân ngày KH&CN Việt Nam tại trụ sở cơ quan thị xã cũng như các xã, phường ngày 18/5.

Hoạt động xác lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực của địa phương, thị xã đã Đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước đối với các sản phẩm, dịch vụ, ưu tiên các đối tượng là sản phẩm đặc sản, sản phẩm truyền thống, sản phẩm chủ lực địa phương. Hiện nay, một số sản phẩm trên địa bàn thị xã đã được Cục Sở hữu trí tuệ đã bảo hộ như: Hải sản Hoàng Mai, susu Quỳnh Liên, nước mắm Quỳnh Dị, tinh bột nghệ Hoàng Mai, Hải sản Biển Quỳnh. Trong quá trình sử dụng, hiện chưa phát sinh những tranh chấp hoặc các hành vi vi phạm. Một số sản phẩm như Hải sản Hoàng Mai, Hải sản Biển Quỳnh được tiêu thụ trong nhiều hệ thống siêu thị uy tín trong cả nước như Lotte, BigC, Winmart. Hiện nay, thị xã đang tập trung xây dựng sản phẩm OCOP cho nhãn hiệu nước mắm Quỳnh Dị. Nhãn hiệu Nhung hươu Quỳnh Lưu - Hoàng Mai: Sau 3 năm nỗ lực xây dựng, được sự hỗ trợ hướng dẫn của Sở Khoa học và Công nghệ, cùng các ban, ngành, nhãn hiệu nhung hươu Quỳnh Lưu - Hoàng Mai đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng công nhận.
Các nhãn hiệu đã được cấp chứng nhận OCOP 3 sao: Tinh bột nghệ của HTX DVNN Đồng Tâm (Quỳnh Vinh); Viên nghê mật ong HTX DVNN Đồng Tâm (Quỳnh Vinh); Tinh bột nghệ của HTX Bình An (Quỳnh Vinh); Nghệ viên ngào mật ong của HTX Bình An (Quỳnh Vinh); Cá nục làm sạch không đâu; Cá lượng rìu một nắng; Cá nục 1 nắng; Cá thu một nắng; Mực một nắng; Mực ống; Tôm bóc nõn (; Thịt cua ghẹ xay; Chả cá dưa; Cá nướng (thu, nục) (CT CP Biển Quỳnh); Miến gạo (Cơ sở Bảo Linh Quỳnh Xuân); Tinh bột sắn dây (HTX Bình An); Tinh bột sắn dây nguyên chất (HTX Đồng Tâm); Tinh bột sắn dây chanh leo (HTX Bình An)
Thị xã đã triển khai Hỗ trợ tổ chức giới thiệu, quảng bá và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại khác cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm chịu lực của thị xã tại các hội chợ, hội nghị, hội thảo ở trong và ngoài tỉnh: Như Tinh bột nghệ của HTX DVNN Đồng Tâm; Viên nghê mật ong HTX DVNN Đồng Tâm, Tinh bột nghệ của HTX Bình A ; Nghệ viên ngào mật ong của HTX Bình An.
Kết quả, Hoạt động SHTT đã có đóng góp trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao và đóng góp cho công tác phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc được công nhận nhãn hiệu rất có ý nghĩa, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân vùng sản xuất. Các sản phẩm được đăng ký bảo hộ, sử dụng, quản lý và khai thác có hiệu quả tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, giúp người tiêu dùng sử dụng đúng sản phẩm, đảm bảo nguồn gốc và chất lượng.

Nguyễn Bình 
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2151
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,525,597
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây