Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các nhiệm vụ khoa học công nghệ

Chủ nhật - 13/08/2023 22:10 0

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã thông báo kế hoạch tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, và giám sát nội bộ trong thời gian tới, nhằm tập trung rà soát các văn bản, chính sách, và quy trình quản lý liên quan đến các nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ (KHCN).

Tại Hội nghị Thanh tra chuyên ngành KHCN năm 2023 được tổ chức tại Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đã phát biểu về những thách thức và yêu cầu cao cấp đặt ra cho hoạt động thanh tra trong lĩnh vực KHCN. Ông Đạt nhấn mạnh rằng quản lý nhà nước về KHCN đòi hỏi sự chuyên môn sâu và có tính chuyên nghiệp, do đó, việc tăng cường hoạt động thanh tra là hết sức quan trọng.

Các lĩnh vực quản lý, như tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; sở hữu trí tuệ; ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ; an toàn bức xạ và hạt nhân; nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, và đổi mới sáng tạo, đều tác động trực tiếp đến sức khỏe và đời sống hàng ngày của người dân và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng chia sẻ về hiệu quả đã đạt được trong việc nâng cao công tác thanh tra, như phòng chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh, và bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh những thách thức còn tồn tại, đặc biệt là về việc chấp hành quy định của doanh nghiệp và cá nhân trong lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành KHCN.

Để giải quyết những thách thức này, Bộ KH&CN đã đề xuất kế hoạch tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát nội bộ. Trọng tâm của kế hoạch này là rà soát các văn bản, chính sách, và quy trình quản lý để phát hiện và khắc phục kịp thời sơ hở trong cơ chế quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn, và xử lý tiêu cực phát sinh trong quản lý và sử dụng ngân sách Nhà nước dành cho nhiệm vụ KHCN.

Hội nghị Thanh tra chuyên ngành KHCN năm 2023 diễn ra trong bối cảnh Luật Thanh tra năm 2022 có hiệu lực từ ngày 1/7/2023, mang đến những quy định mới về hoạt động thanh tra, yêu cầu tính độc lập và chuyên nghiệp cao hơn từ các cơ quan thanh tra.

Trong chiều hướng tăng cường hiệu suất và độ chuyên nghiệp, Bộ KH&CN đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ giữa Bộ và các sở KH&CN địa phương, cũng như duy trì tổ chức thanh tra sở KH&CN. Công tác này nhằm bảo đảm rằng hoạt động thanh tra sẽ là người bạn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, và cá nhân trong việc tuân thủ các quy định pháp luật.

Hoàng Giang (TH) Theo https://baochinhphu.vn/

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay243,174
  • Tháng hiện tại760,451
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây