Xây dựng mô hình giảm nghèo và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị tại xã Châu Bình huyện Quỳ Châu

Thứ hai - 30/10/2023 22:53 0
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nghệ An đã triển khai dự án "Xây dựng mô hình giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu". Mô hình này không chỉ giúp người dân vươn lên khỏi nghèo đói mà còn thúc đẩy sự bền vững và phát triển kinh tế cộng đồng.
Châu Bình, xã thuộc huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, nổi tiếng với đá Ruby đẹp nhất thế giới. Tuy nhiên, dù có tài nguyên đặc biệt, nhiều hộ gia đình ở đây vẫn đối mặt với nghèo đói do điều kiện khí hậu khắc nhiệt, nắng nóng và mưa lũ thường xuyên xảy ra. Dự án nhắm đến việc tận dụng tối đa tiềm năng và lợi thế của địa phương để xây dựng mô hình giảm nghèo.
https://vca.org.vn/upload/images/NGA/Nam%202023/thang%2010/Vien%20KH.jpg
Dự án nhấn mạnh vào việc xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu phát thải rác môi trường. Thông qua việc hỗ trợ chăn nuôi và trồng cỏ voi, những hộ nghèo được giảm gánh nặng tài chính, tạo điều kiện cho họ tham gia sản xuất theo chuỗi giá trị và phát triển bền vững.
Bước đầu, dự án đã hỗ trợ 9 hộ nghèo với 4 con bò nái và 25 con dê nái để tổ chức chăn nuôi. Hộ nghèo sẽ được đào tạo kỹ thuật chăm sóc gia súc, từ nái bầu, nái đẻ cho đến con non. Mục tiêu là phát triển đàn gia súc thương phẩm và tối ưu hóa giá trị sản phẩm.
Để có thức ăn cho gia súc, dự án cũng hỗ trợ giống cỏ voi và kỹ thuật chế biến phế phẩm để xử lý mùi hôi và chất thải hữu cơ từ chuồng trại chăn nuôi. Điều này không chỉ giảm chi phí mua vật tư sản xuất mà còn giúp bảo vệ môi trường và tạo ra nguồn phân bón tự nhiên.
https://vca.org.vn/upload/images/NGA/Nam%202023/thang%2010/Vien%205.jpg
Ông Nguyễn Bá Ngọc, Giám đốc Hợp tác xã Bò Sữa Châu Bình, cam kết chia sẻ kinh nghiệm tổ chức sản xuất, cung cấp vật tư và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các hộ nghèo. Điều này giúp đảm bảo rằng sản phẩm không chỉ được sản xuất mà còn có đường tiêu thụ ổn định.
Tại buổi lễ bàn giao, các đại diện lãnh đạo cùng ký biên bản thỏa thuận về việc cung ứng vật tư con giống, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho các hộ tham gia dự án. Điều này đánh dấu sự hợp tác chặt chẽ giữa các đối tác để đạt được mục tiêu giảm nghèo và phát triển bền vững tại xã Châu Bình.
Qua dự án này, hy vọng rằng sẽ mở ra những cơ hội mới cho những gia đình nghèo tại Nghệ An, giúp họ vươn lên khỏi nghèo, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng và bền vững hóa sản xuất nông nghiệp./.
Giang Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2640
  • Hôm nay13,527
  • Tháng hiện tại3,716,471
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây