Chiết xuất từ thân cây hướng dương giúp chống nấm mốc cho hoa quả

Thứ hai - 13/11/2023 20:54 0

Quả việt quất và một số loại trái cây khác thường gặp nguy cơ bị nhiễm nấm, đặc biệt là mốc xám, gây thiệt hại lớn cho sản lượng và chất lượng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của nhóm nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã đưa ra giải pháp mới bằng cách sử dụng thân cây hướng dương để bảo vệ quả việt quất khỏi nấm mốc.

Cây hướng dương đã lâu được biết đến với khả năng chống lại nhiều bệnh cho thực vật. Tuy nhiên, sau khi thu hoạch, thân cây thường bị bỏ đi mặc dù có thể mang lại nhiều giá trị. Nhóm nghiên cứu đã tận dụng nguồn nguyên liệu này và nghiên cứu chiết xuất chất chống nấm từ thân cây hướng dương.

Sau khi thu thập và phân tích chiết xuất, các nhà khoa học đã phát hiện 17 loại hợp chất hóa học, gọi là diterpenoid, trong đó có 4 hợp chất trước đây chưa được biết đến. Khi thử nghiệm với nấm Botrytis cinerea, một loại gây nên nấm mốc xám, 4 trong số 17 diterpenoid đã phá hủy màng tế bào của nấm, ngăn chặn sự hình thành nấm mốc xám.

Để kiểm tra hiệu quả trên quả việt quất, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dung dịch chiết xuất không độc hại từ thân cây hướng dương cho một mẻ việt quất. Kết quả cho thấy, trong khoảng sáu ngày, 42,9% số việt quất không bị mốc, trong khi tất cả số việt quất khác đã bị nhiễm nấm mốc xám theo quy luật thường thấy.

Nghiên cứu này mở ra cơ hội mới trong việc sử dụng nguồn nguyên liệu không đầy đủ khai thác của cây hướng dương và phát triển các sản phẩm chống nấm an toàn và hiệu quả trong nông nghiệp. Các kết quả đã được công bố trên tạp chí J Agricultural and Food Chemistry, đánh dấu một bước quan trọng trong nghiên cứu và ứng dụng chất chống nấm tự nhiên./.

N.P.D (TH), https://www.vista.gov.vn/

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay544,344
  • Tháng hiện tại2,059,814
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây