Trẻ em ít vận động có liên quan đến tổn thương tim sớm

Thứ hai - 27/05/2024 22:44 0

Một nghiên cứu mới cho thấy trẻ ít vận động từ thời thơ ấu khiến tim ngày càng to ra. Tuy nhiên, hoạt động thể chất nhẹ nhàng có thể làm giảm nguy cơ. Nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác giữa các trường Đại học Bristol, Exeter và Đại học Đông Phần Lan và kết quả được công bố trên Tạp chí Preventive Cardiology. Phì đại thất trái đề cập đến sự gia tăng quá mức về khối lượng và kích thước của tim. Ở người lớn, nó được biết là làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong sớm.

Trong nghiên cứu, 1.682 trẻ em được lựa chọn từ đoàn hệ Trẻ em thập niên 90 của Đại học Bristol được theo dõi từ 11 tuổi đến 24 tuổi. Lúc đầu, họ dành trung bình sáu giờ mỗi ngày cho các hoạt động ít vận động, và tăng lên chín giờ mỗi ngày khi trưởng thành. Sự gia tăng thời gian ít vận động này có liên quan đến tình trạng tim to dần, chiếm 40% vào tổng khối lượng tim tăng lên trong giai đoạn tăng trưởng 7 năm từ tuổi thiếu niên đến tuổi trưởng thành. Ít vận động làm tăng kích thước tim bất kể béo phì hay tình trạng huyết áp tăng cao.

Ngược lại, hoạt động thể chất nhẹ (LPA) trung bình 3-4h mỗi ngày trong suốt quá trình theo dõi đã làm giảm 49% sự gia tăng kích thước tim. LPA cao hơn cũng liên quan đến chức năng tim tốt hơn. Tham gia hoạt động thể chất từ trung bình đến mạnh (MVPA) có dấu hiệu tăng nhẹ kích thước tim, khoảng 5%, phần lớn là sinh lý.

Các nghiên cứu trước đây trên cùng nhóm đối tượng đã liên kết việc ít vận động với tình trạng viêm gia tăng, lượng insulin cao, béo phì, rối loạn lipid máu và cứng động mạch. Hoạt động thể chất nhẹ đã nổi lên như một cách tiếp cận hiệu quả để giảm bớt tác hại của việc ít vận động ở trẻ em. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào trên thế giới kiểm tra xem liệu việc tiếp xúc lâu dài với hoạt động thể chất nhẹ từ thời thơ ấu có khả năng đảo ngược sự tăng kích thước tim hay không. Điều này là do việc đánh giá siêu âm tim lặp đi lặp lại ở phần lớn thanh thiếu niên khỏe mạnh là rất hiếm.

Đây là nghiên cứu lớn và dài nhất về hành vi chuyển động được đo bằng gia tốc kế và nghiên cứu siêu âm tim lặp lại trên thế giới. Những người tham gia đeo thiết bị đo gia tốc quanh vùng thắt lưng ở độ tuổi 11, 15 và 24 trong 4–7 ngày và được đo siêu âm tim về cấu trúc và chức năng của tim ở độ tuổi 17 và 24. Mẫu máu lúc đói của họ cũng được đo nhiều lần để tìm cholesterol lipoprotein mật độ thấp, cholesterol lipoprotein mật độ cao, chất béo trung tính, glucose, insulin và protein phản ứng C có độ nhạy cao.

Huyết áp, nhịp tim, tình trạng hút thuốc, tình trạng kinh tế xã hội, tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch, cũng như khối lượng mỡ và khối lượng nạc đo bằng phép đo hấp thụ tia X năng lượng kép đã được tính đến trong các phân tích.

Nhà nghiên cứu Andrew Agbaje cho biết: "Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tình trạng ít vận động ở thời thơ ấu là một mối đe dọa sức khỏe cần được xem xét nghiêm túc. Phải có sự thay đổi mô hình trong cách chúng ta nhìn nhận tình trạng ít vận động ở thời thơ ấu”. Hoạt động thể chất nhẹ là cách tốt nhất cho tình trạng ít vận động. Ví dụ về LPA là các trò chơi ngoài trời, chơi trong sân chơi, dắt chó đi dạo, chạy việc vặt cho cha mẹ, đi bộ và đạp xe đến trung tâm mua sắm hoặc đến trường, đi dạo trong công viên, chơi trong rừng, làm vườn, bóng rổ thông thường, bóng đá, bóng sàn, chơi gôn, ném đĩa, v.v. Chúng tôi có thể khuyến khích trẻ em và thanh thiếu niên tham gia LPA hàng ngày để có sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2024-05-childhood-sedentariness-linked-premature-heart.html, 7/5/2024

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập936
  • Hôm nay37,993
  • Tháng hiện tại115,964
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây