Hiệu quả từ mô hình nuôi cá chạch sụn thương phẩm trong ao đất

Thứ hai - 18/09/2023 22:30 0

     Cá chạch bùn là loài đặc sản nước ngọt có thành phần chất bổ dưỡng cao, rất thích hợp dùng cho người già, trẻ em. Hiện nay, nguồn cá chạch bùn trong tự nhiên ngày càng thu hẹp lại nên chạch bùn trở nên khan hiếm, giá bán cao. Để đáp ứng nhu cầu về chạch bùn ngày càng tăng của thị trường, hình thức nuôi cá chạch bùn đang mở ra nhiều kỳ vọng cho bà con nông dân.

     Trước đây với 1ha diện tích nuôi cá lúa cho thu nhập hàng năm khoảng 100 triệu đồng, nhưng anh luôn trăn trở, tìm tòi, chọn con giống thủy sản đặc sản mới về thả nuôi, để nhằm phát huy hết tiềm năng đất đai, đa dạng hóa đối tượng nuôi truyền thống chuyển đổi sang nuôi một số loài đặc sản có giá trị kinh tế cao và mở hướng phát triển kinh tế mới của gia đình. Anh Hồ Trung Đức ở thôn 4, xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu đã đưa hàng chục vạn con giống chạch sụn ở phía Bắc về thả nuôi trên diện tích 1.000 m2. Sau 4 tháng chăm sóc, chạch đạt trọng lượng 30 - 40 con/kg, tổng sản lượng ước đạt 5 - 6 tấn, với giá bán 70 - 80 nghìn đồng/kg. Cho thu nhập 40 - 50 triệu đồng. 


Chia sẻ với chúng tôi anh Đức vui vẻ trao đổi: Chạch sụn là loài cá đặc sản có chất lượng thịt thơm ngon, bổ dưỡng, lại có xương sụn mềm ăn được cả thịt lẫn xương, khác hẳn chạch đồng, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Để nuôi thành công loài cá này đầu tiên phải tuyển chọn những con giống có kích cỡ đồng đều, không có dấu hiệu bệnh dịch, đảm bảo chất lượng, đặc biệt là phải mua tại cơ sở sản xuất uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thức ăn cho chạch sụn là sử dụng thức ăn công nghiệp có hàm lượng đạm cao từ 30 - 40%, thức ăn không bị ẩm mốc, đang trong thời hạn sử dụng. Trước khi thả giống ao nuôi phải được cải tạo thật kỹ để diệt hết các loại cá tạp, tránh tranh thức ăn của chạch. Chạch sụn là loài sống ở tầng trên của mặt nước nên để hạn chế thức ăn bị chìm xuống đáy ao gây lãng phí và lượng thức ăn dư thừa này tạo thành bùn gây ô nhiễm môi trường ao nuôi và tôi đã tận dụng các xô nhựa chế tạo ra máng ăn tự động để cho chạch ăn. Mỗi ngày cho ăn từ 3 – 4 lần và tùy vào từng giai đoạn sinh trưởng để đảm bảo định lượng, khẩu phần ăn phù hợp, qua đó không để thức ăn dư thừa, làm thay đổi môi trường ao nuôi; Mùa hè tôi bèo tây tạo thành từng mảng dưới ao để vừa lọc nước, làm mát, tạo giá thể cho chạch cư trú. Ở xung quanh bờ dùng các tấm lưới che chắn cẩn thận ngăn chim, cò và các loại con địch hại như rắn, chuột.

Với tập tính sống nổi nên quan trọng nhất trong nuôi chạch sụn là yếu tố môi trường, chất lượng nguồn nước phải đảm bảo, để chạch sinh trưởng và phát triển tốt. Do vậy, với lợi thế gần sông nên hàng ngày anh Đức đều cho nước ra vào liên tục và duy trì mực nước trên 1m trong ao. Ngoài ra, anh lắp đặt các máy sục khí cung cấp ô xy cho chạch và lưu chuyển dòng nước trong ao. Nhờ tuân thủ về quy trình kỹ thuật, các yếu tố cần thiết trong quá trình nuôi nên chạch sụn phát triển nhanh, kích cỡ đồng đều và đạt về trọng lượng 30 – 40 con/kg sau 4 tháng nuôi mặc dù tại thời điểm nuôi nhiệt độ mùa đông có những ngày xuống thấp nhưng chạch vẫn sinh trưởng phát triển tốt. Tính đến thời điểm này ở Quỳnh Lưu, anh Đức là người đầu tiên thực hiện mô hình nuôi chạch sụn và bước đầu đã có cho hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho nông dân địa phương.
Mô hình nuôi chạch sụn tại hộ Anh Hồ Trung Đức ở thôn 4
xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu

Không dừng lại ở đó hiện nay anh Đức đang tiếp tực mở rộng diện tích nuôi lên 1ha để nuôi chạch sụn và sắp tới anh đang mong muốn sẽ sản xuất con giống tại chỗ nhằm hạn chế tỷ lệ hao hụt khi vận chuyển và bán giống cho bà con xung quanh vùng và anh cũng không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm nuôi chạch sụn cho bà con nông dân có nhu cầu nuôi./.
                   Vũ Thị Vinh
Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1776
  • Hôm nay258,097
  • Tháng hiện tại2,501,713
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây