Mô hình nuôi ốc bươu đen mang lại hiệu quả kinh tế ở Nghi Kiều, Nghi Lộc

Thứ sáu - 29/09/2023 03:38 0
Nghi Kiều là xã miền núi, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, do vậy, cuộc sống  còn nhiều khó khăn. Khi được nhà nước tạo điều kiện cho vay vốn SXKD vùng khó khăn, người dân đã tìm hiểu, nghiên cứu các biện pháp, khoa học trong chăn nuôi trồng trọt để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tiếp tục tham gia tích cực vào hoạt động hội  và đóng góp vào các phong trào thi đua tại địa phương. Điển hình là mô hình chị Lê Thị Dung ở xóm 13 xã Nghi Kiều.
Nhận thấy mô hình nuôi Ốc bươu đen cho thu nhập cao ở những địa phương khác, cách đây trên 2 năm, gia đình chị Dung đã đầu tư kinh phí xây bể để nuôi ốc. Nhờ lợi thế về đất đai, có vườn nhà rộng, trong cùng một lúc gia đình Chị đã đầu tư làm 6 ô để nuôi. Ban đầu gia đình đầu tư mua 7 yến trứng ốc với giá 14 triệu đồng từ miền Nam đem về cho ấp nở lấy ốc giống để nuôi.
Nhờ chủ động tìm hiểu tài liệu, không ngại khó khăn học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nơi để áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi nên dù diện tích nuôi còn nhỏ nhưng nó đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Sau khi nuôi 3,5 đến 4 tháng ốc thịt sẽ đạt tỷ lệ 35-40 con 1kg, con to có thể lên tới 20-25 con/1kg. Đây là nguồn thực phẩm ngon, bổ dưỡng. Thương lái thu mua tại nhà dao động 100-110 ngàn đồng/kg, bán lẻ 120 ngàn đồng/kg. Như vậy, cứ 10 vạn ốc giống, mỗi năm sẽ cho 3 tấn ốc thương phẩm, trung bình mỗi năm gia đình thu về gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình còn nuôi lấy trứng cho ấp, giá trứng 800.000 -1 triệu đồng/kg sau khi trừ chi phí, mỗi năm thu về tầm 250 triệu đồng. Đây là nguồn thu rất cao cho một gia đình nông dân  ở vùng nông thôn miền núi. Thời gian tới, gia đình Chị Dung tiếp tục đầu tư làm thêm một trang trại nuôi ốc tại xóm 6 với tổng diện tích lên tới 1000m2.

Mô hình nuôi ốc bươu đen trong nhà lưới của gia đình Chị Dung với quy mô chưa lớn nhưng đây là hướng làm ăn kinh tế mới và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế  cao. Trong thời gian tới, Nghi Kiều sẽ tuyên truyền, vận động hội viên  để nhân rộng mô hình. 
Trần Thanh Bình

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1242
  • Hôm nay105,141
  • Tháng hiện tại2,624,002
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây