Mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở huyện Hưng Nguyên

Thứ ba - 19/09/2023 21:59 0
Huyện Hưng Nguyên, nằm gần thành phố Vinh với lợi thế cận kề các khu công nghiệp và đất đai phong phú, đang chứng kiến sự thành công của nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái và trải nghiệm. Các dự án này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn và làm thay đổi tư duy, nhận thức trong sản xuất nông nghiệp.
Có thể thấy, mô hình trồng nho độc đáo được triển khai trên diện tích hơn 2.500m2 đất bãi ven sông Lam thuộc xã Hưng Thành, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Phú Thịnh đã chuyển từ trồng dưa lưới và dâu tây sang trồng nho Mẫu Đơn và Hạ Đen. Điều này không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo nên mô hình nông nghiệp kết hợp với du lịch trải nghiệm canh nông.
Tại xã Hưng Lĩnh, Hợp tác xã Dịch vụ Nông sản hữu cơ công nghệ cao Vfresh Garden đã thành công trong việc sản xuất rau, củ, quả, hoa trong nhà màng và nhà lưới. Với hơn 1 ha diện tích bao gồm 4 nhà màng, hợp tác xã sử dụng công nghệ Israel trong sản xuất rau màu và áp dụng mô hình Aquaponics cho việc nuôi cá và trồng rau thủy canh.



Ở xã Long Xá, trên hơn 6ha đất bãi, nhiều hộ dân đã chuyển từ trồng ngô, lạc, đậu sang trồng sâm Ngưu Bàng, bí xanh, dưa chuột gai và ổi. Các mô hình này sử dụng công nghệ tưới phun mưa của chi nhánh Hợp tác xã Thành Vinh, tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch với thu nhập ổn định.
Huyện Hưng Nguyên đã triển khai Đề án ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp với mục tiêu tạo ra bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, đồng thời xây dựng nền sản xuất hữu cơ bền vững. Các mô hình đã hình thành tại các xã Hưng Thành, Hưng Lĩnh, Long Xá, Xuân Lam, Hưng Tân với việc áp dụng hệ thống tưới phun mưa và nhà màng.


Mặc dù đã có những bước tiến vững chắc, huyện Hưng Nguyên vẫn đối mặt với thách thức chưa hình thành được các chuỗi liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm, cũng như liên kết giữa các hợp tác xã và doanh nghiệp. Tuy nhiên, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của cộng đồng nông dân, hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất và bền vững là không xa.
Huyện Hưng Nguyên đã và đang là bức tranh sáng tạo trong việc kết hợp công nghệ cao và nông nghiệp, định hình một tương lai sáng tạo và bền vững cho nông dân địa phương./.
Bảo Sơn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập528
  • Hôm nay24,772
  • Tháng hiện tại168,295
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây