Nông dân thị xã Thái Hòa đổi mới canh tác, nâng cao giá trị kinh tế khi áp dụng công nghệ cao vào sản xuất

Thứ hai - 26/06/2023 05:14 0

Người nông dân tại xã Nghĩa Thuận (thị xã Thái Hòa) đã tự tin đổi mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao giá trị canh tác và thu nhập kinh tế và tạo nên sự chuyển đổi tích cực trong lĩnh vực nông nghiệp, với những mô hình tiên tiến và hiệu quả.

Tiêu biểu trong phong trao nào có Hợp tác xã (HTX) công nghệ cao Nông Thịnh đã khẳng định vị thế của mình với phương châm "xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng". Thông qua sự đầu tư mạnh mẽ vào ứng dụng công nghệ cao, HTX đã trở thành điểm tựa làm giàu cho các thành viên.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP, an toàn sinh thái đã trở thành "đứa con tinh thần" đầu tiên của HTX Nông Thịnh. Ông Trần Hoài Thanh, Giám đốc HTX, chia sẻ về ưu việt của mô hình này: không sử dụng thuốc kích thích hay phân hóa học, thay vào đó là các loại phân hữu cơ, thân thiện môi trường. Với diện tích 2.500m2, mỗi năm có thể đạt sản lượng gần 3 tấn dưa lưới, mang lại giá trị kinh tế khoảng 150 - 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tạo xã Tây Hiếu cũng đang chứng tỏ thành công trong quá trình phát triển nông nghiệp hiện đại. Mô hình vườn mẫu đã mang lại giá trị kép về kinh tế và môi trường. Việc tổ chức sản xuất theo hướng an toàn, VietGAP đã giúp giảm chi phí đầu vào và dự kiến tăng giá trị kinh tế bình quân 50-60 triệu/ha/năm.

Thị xã Thái Hòa đang đặt ra mục tiêu ưu tiên thu hút phát triển công nghiệp chế biến sản phẩm nông, lâm nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến. Mục tiêu là nâng giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân lên 200-250 triệu đồng/ha/năm.

Đáng chú ý, đã có 4 đơn vị sản xuất nông nghiệp tại Thái Hòa đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An, trang trại trồng nho, dưa lưới, rau quả an toàn trong nhà màng, và trang trại chăn nuôi lợn sạch đều là những địa chỉ đáng tin cậy, góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế địa phương.

Những thành tựu của nông dân thị xã Thái hòa trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật và đổi mới sản xuất đang là nguồn động viên mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững của vùng đất này. Thái Hòa, với cam kết và hỗ trợ từ chính quyền địa phương, tiếp tục là địa điểm đầy triển vọng cho nông nghiệp hiện đại và bền vững./.

Trần An

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1371
  • Hôm nay226,288
  • Tháng hiện tại3,179,297
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây