Chuyển đổi số để nâng tầm nông sản Việt

Thứ năm - 29/06/2023 22:09 0
Ðoàn viên, thanh niên Bắc Giang bán vải thiều trực tuyến.
Ðoàn viên, thanh niên Bắc Giang bán vải thiều trực tuyến.

Chuỗi hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên môi trường mạng xã hội và các nền tảng số được Trung ương Ðoàn khởi động từ thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong đó, đáng chú ý có buổi bán hàng trực tuyến của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê. Dù chưa từng bán hàng, nhất là bán hàng trực tuyến, nhưng sự xuất hiện của H’Hen Niê đã giúp chương trình tiêu thụ gần 1.500 giỏ nông sản, mỗi giỏ có giá 200 nghìn đồng. Tất cả số giỏ nông sản trên sau đó đã được ban tổ chức chuyển tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch.

Tháng 5/2023, sau nhiều hoạt động bán hàng trực tuyến tương tự, Trung ương Ðoàn phối hợp Tỉnh đoàn Bắc Kạn tổ chức Diễn đàn "Chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên" với ba phiên thảo luận chính về các chủ đề: Khai thác tiềm năng kinh tế số trong phát triển quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP; kinh tế số từ góc nhìn của thương mại điện tử; quảng bá tài nguyên bản địa trên không gian số.

Qua những câu hỏi gắn chặt với thực tiễn về kỹ năng bán hàng trực tuyến, phương thức quản lý chất lượng sản phẩm kinh doanh trên nền tảng số, quy cách kiểm duyệt sản phẩm OCOP khi lên sàn…, Diễn đàn đã mang lại cơ hội tiếp cận đồng đều về kiến thức, năng lực, tư duy cần thiết liên quan đến tiêu thụ nông sản nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng trong thời đại số, đồng thời giúp doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp cũng như đoàn viên, thanh niên vùng nông thôn trực tiếp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình bán hàng trên nền tảng số.

Ðáng chú ý, bên lề diễn đàn, đã diễn ra nhiều hoạt động chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt như "Chợ phiên OCOP" kéo dài 4 giờ, thu về hơn 260 triệu đồng doanh thu từ 15 loại đặc sản nông nghiệp địa phương; clip giới thiệu đặc sản Bắc Kạn đạt 12 triệu lượt xem trên mạng xã hội. Không những vậy, đoàn viên, thanh niên dự diễn đàn còn được gặp gỡ, truyền cảm hứng bởi những nhà bán hàng nổi tiếng trên môi trường mạng.

Tiếp nối thành công trên, ngày 24/6 vừa qua, Trung ương Ðoàn phối hợp Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức Diễn đàn "Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP" ngay tại quê vải với nhiều hoạt động tương tự. Thêm vào đó, ban tổ chức diễn đàn còn triển khai hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số dành riêng cho đối tượng thanh niên nông thôn. Thú vị hơn cả, bài tập thực hành của hội nghị là một buổi bán vải thiều trực tuyến của chính các bạn trẻ được Trung ương Ðoàn tuyển lựa. Kết quả, chỉ trong 4 giờ, tổng doanh thu của hoạt động đạt gần 900 triệu đồng.

Hiện tỉnh có hơn 200 sản phẩm OCOP, trong đó 31 sản phẩm đạt bốn sao, bảo đảm chất lượng, số lượng, kiểu dáng, mẫu mã, đáp ứng tốt đòi hỏi ngày càng cao của thị trường.

Đồng chí Mai Sơn
Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Bắc Giang

Diễn đàn đã mở ra cơ hội để lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành chức năng lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, khi tỉnh Bắc Giang đang tập trung xây dựng nền kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương nhằm phát triển kinh tế-xã hội.

Bí thư Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Ngô Văn Cương cho biết: Trung ương Ðoàn luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm hỗ trợ thanh niên nông thôn áp dụng công nghệ cao, ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý. Tổ chức đoàn các cấp đã phối hợp các bộ, ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của thanh niên nông thôn, nông dân, cộng đồng về tầm quan trọng của chuyển đổi số, vai trò và các bước thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất, kinh doanh.

Thời gian tới, Trung ương Ðoàn sẽ tiếp tục đồng hành với các tỉnh đoàn, thành đoàn triển khai thêm những diễn đàn, hội thảo, tập huấn chuyên sâu hơn nữa về chương trình OCOP gắn với nội dung chuyển đổi số, hướng tới thúc đẩy thị trường thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến đối với sản phẩm OCOP trên khắp cả nước ■

BÀI VÀ ẢNH: LINH PHAN

Nguồn tin: nhandan.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1257
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại2,793,351
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây