Hưng Nguyên ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao đạt hiệu quả kinh tế

Thứ hai - 26/06/2023 05:17 0

Sau hơn một năm triển khai Đề án ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, nông nghiệp Hưng Nguyên đã chứng minh sức mạnh của mình với nhiều thành tựu đáng chú ý. Tuy nhiên, thách thức lớn hiện nay đối mặt với họ là việc tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và đồng hành của cơ sở, Hưng Nguyên đã thu hút nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) đầu tư vào các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Một số thành công nổi bật là trang trại rau thủy canh HTX Dịch vụ nông sản hữu cơ công nghệ cao Vfresh Garden ở xã Hưng Lĩnh.

 

 

Mô hình rau thủy canh đã trải qua 2-3 vụ trồng, bao gồm xà lách, cải ngọt, cải xoăn, cà chua, dưa chuột. Việc sản xuất được ghi chép chi tiết, tuân thủ lịch cách ly và quy trình phát triển. Giá bán cải ngọt dao động từ 25-30 ngàn đồng/kg, cải xoăn từ 50-60 ngàn đồng/kg.

Mặc dù sản phẩm đạt chất lượng và hiệu suất cao, thị trường tiêu thụ vẫn là thách thức đối diện. Trang trại đã tổ chức bán lẻ và giao hàng tận nơi cho khách ở địa bàn thị trấn Hưng Nguyên và thành phố Vinh. Số lượng người mua đã tăng sau 3 vụ sản xuất, nhưng mùa thu đông gặp sự chững lại do người dân tự trồng rau nhiều.

 

 

Huyện Hưng Nguyên đã xây dựng 3 khu nhà lưới, nhà màng tại vùng bãi Hưng Lĩnh, Hưng Thành và Hưng Thông để sản xuất rau, quả cao cấp. Các khu vực như Hưng Thành, Long Xá, Hưng Tân có đầu tư cơ sở hạ tầng như đường điện, hệ thống giếng tưới, hệ thống tưới tự động phun mưa, nhỏ giọt, với diện tích gần 10 ha.

Hưng Nguyên áp dụng chính sách hỗ trợ 30% giá trị hệ thống nhà lưới, nhà màng, hệ thống tưới phun sương, nhỏ giọt; hỗ trợ 50% xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi, điện; hỗ trợ 50% chi phí giống, vật tư. Các đơn vị nông nghiệp cũng được hỗ trợ 50.000 đồng/m2 nhà lưới, nhà màng sản xuất rau, củ quả.

Dù đối mặt với thách thức đầu ra, Hưng Nguyên đã chứng minh tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Sự hỗ trợ của chính sách và sự đoàn kết trong cộng đồng nông dân là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của khu vực này. Hướng tới tương lai, việc mở rộng và đa dạng hóa sản xuất là chìa khóa để vượt qua những thách thức hiện tại và tạo ra sự thịnh vượng cho nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp./.

Phạm Tuyết

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay433,171
  • Tháng hiện tại1,662,042
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây