Thị xã Hoàng Mai hỗ trợ các Hợp tác xã phát triển nông nghiệp và phi nông nghiệp

Thứ sáu - 22/09/2023 23:17 0
Trong bối cảnh những nỗ lực đáng kể từ các cấp, ngành và địa phương, thị xã Hoàng Mai đã chứng kiến sự phát triển đáng kể của các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp và phi nông nghiệp trên địa bàn. Để hỗ trợ và khuyến khích sự phát triển bền vững này, Thị ủy Hoàng Mai đã tích cực triển khai nhiều chính sách hỗ trợ và định hướng phát triển đến năm 2025.
UBND thị xã triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn: Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh Nghệ An quy định về việc ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh,... cụ thể: Hỗ trợ dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rau an toàn tại HTX Quỳnh Liên, kinh phí hỗ trợ 300 triệu đồng.  Hỗ trợ HTX Bình Minh (Quỳnh Vinh) xây dựng hệ thống xử lý nước thải trang trại theo nội dung Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh, kinh phí hỗ trợ 300 triệu đồng. Hỗ trợ HTX DVNN Hoàng An (Quỳnh Lập) xây dựng mô hình nuôi ong lấy mật và chế biến mật ong từ nguồn hỗ trợ xây dựng Nông thôn mới.


Để thúc đẩy phát triển HTX nông nghiệp, Thị ủy Hoàng Mai đã triển khai Đề án số 16-ĐA/TU ngày 26/3/2019, hướng đến việc phát triển Hợp tác xã và làng nghề trong giai đoạn 2019-2020. Thực hiện Đề án này, UBND thị xã đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền và phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý HTX. Kết quả là nhiều HTX đã đổi mới, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.
Thị ủy Hoàng Mai đã triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ như Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về tín dụng phát triển nông nghiệp và Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 về chính sách hỗ trợ nông thôn. Hỗ trợ đặc biệt đã được cung cấp cho các dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rau an toàn, xử lý nước thải trang trại và mô hình nuôi ong lấy mật.



Trong tương lai, Thị xã Hoàng Mai cam kết tiếp tục đẩy mạnh truyền thông và nâng cao nhận thức về quan trọng của việc phát triển hợp tác xã trong cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, sẽ tăng cường đào tạo nhân lực cán bộ quản lý HTX, hỗ trợ liên kết với doanh nghiệp, và khuyến khích sử dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ cao trong sản xuất..
Những nỗ lực này không chỉ tạo ra sự đổi mới trong quản lý và hoạt động của các HTX mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân trên địa bàn thị xã Hoàng Mai./.
Năm 2023 cũng chứng kiến sự chuyển đổi tích cực của các HTX sang hướng sản xuất hàng hóa, với nhiều sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn xuất sắc. Các HTX đã mở rộng hoạt động kinh doanh mới như cung cấp thuốc thú y thủy sản, dịch vụ tín dụng nội bộ, sản xuất mật ong, và nhiều sản phẩm khác.
Để củng cố hơn nữa các chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, Thị xã đã hợp tác chặt chẽ với các sở ngành để xây dựng mô hình sản xuất và chế biến rau sạch, hệ thống nước thải trang trại, đồng thời thúc đẩy kết nối với doanh nghiệp và người tiêu dùng./.
Văn Linh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập570
  • Hôm nay41,093
  • Tháng hiện tại164,583
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây