Hội thảo “Đánh giá hiệu quả nhiệm vụ và đề xuất các giải pháp phát triển bền vững cây dược liệu Mủ từn tại Nghệ An

Thứ ba - 19/09/2023 07:11 0
Chiều ngày 19/9, tại Hội trường Khu Bảo tồn Thiên nhiên Pù Hoạt, xã Tiền phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An đã tổ chức buổi hội thảo Đánh giá hiệu quả nhiệm vụ và đề xuất các giải pháp phát triển bền vững cây dược liệu Mủ từn tại Nghệ An”. thuộc nhiệm vụ quỹ gen quốc gia “Nghiên cứu khai thác và phát triển nguồn gen Mú từn (Rourea oligophlebia Merr) tại tỉnh Nghệ An do Ths Nguyễn Thị Ngọc - Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An làm chủ nhiệm, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An làm đơn vị chủ trì. Hội thảo có sự tham gia của ông Hoàng Nghĩa Nhạc - Phó Giám đốc Sở KH&CN, đại diện lãnh đạo UBND huyện Quế Phong; UBND xã Tiền Phong; UBND xã Châu Kim; Khu Bảo tồn Thiên nhiên Pù Huống, đại diện các doanh nghiệp trong tỉnh cùng các chuyên gia về cây dược liệu và các hộ dân trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ….


                                                              Toàn cảnh Hội thảo

Với mục tiêu chính của nhiệm vụ là  nghiên cứu, khai thác và phát triển nguồn gen Mú từn nhằm góp phần giải quyết những vấn đề thực tiễn của công tác bảo tồn, khai thác và phát triển các nguồn gen dược liệu quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên. Đồng thời bổ sung thêm giống cây trồng có giá trị kinh tế cho tỉnh Nghệ An. Hơn nữa, thực hiện thành công nhiệm vụ góp phần thực hiện thành công mục tiêu Nghệ An trở thành vùng dược liệu trọng điểm của cả nước, góp phần cải thiện đời sống của đồng bào các - dân tộc vùng cao của tỉnh Nghệ An.


                                            Mô hình Vườn nhân giống cây Mứ từn

Tại hội thảo, sau khi nghe chủ nhiệm báo cáo tóm tắt nội dung và kết quả nhiệm vụ. Các chuyên gia cũng đã đánh giá cao kết quả thực hiện của đơn vị chủ trì. Qua đó, để nhiệm vụ có thể nhân rộng và phát triển các đại biểu tham dự hội thảo cũng đã đề xuất xây dựng vườn cây giống gốc với quy mô lớn để đảm bảo đủ, đúng nguồn vật liệu phục vụ công tác nhân giống Mú từn cung cấp cho người dân; ngoài ra, với đặc điểm sinh học của cây Mú từn từ khi trồng tới khi thu hoạch dược liệu thời gian khá dài vì vậy cần trồng thêm một số cây trồng ngắn ngày khác để tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích cho người dân.  Hội thảo cũng đã bàn giao các tài sản được hình thành trong quá trình triển khai nhiệm vụ cho các đơn vị phối hợp thực hiện nhiệm vụ./.
Nguyễn Ngọc

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1887
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,557,065
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây