Lần đầu tiên giống lúa ST25 được trồng trên ruộng rươi theo hướng hữu cơ tại xã Châu Nhân, Hưng Nguyên

Thứ năm - 09/05/2024 03:12 0
Trong khuôn khổ thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình nuôi rươi kết hợp trồng theo hướng hữu cơ” do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN Nghệ An triển khai thực hiện, giống lúa ngon nhất thế giới ST25 được trồng thử nghiệm trong mô hình canh tác rươi - lúa theo hướng hữu cơ tại xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên.
Mô hình được triển khai trên diện tích 3 ha với 11 hộ dân tham gia. Lúa được cấy từ ngày 14-20/1/2024, sử dụng 40 kg lúa giống trên ha. Kỹ thuật canh tác lúa hoàn toàn theo hướng hữu cơ, chỉ phân chuồng và phân hữu cơ vi sinh được sử dụng để bón lót và bón thúc. Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học trong suốt quá trình canh tác. Rươi giống nhân tạo cũng được thả bổ sung vào ruộng ngày 25/2/2024.
                                                    Ruộng lúa ST25 chuẩn bị thu hoạch
Vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5, đa số các hộ đã thu hoạch lúa. Như vậy, thời gian sinh trưởng của lúa ST25 trên địa bàn xã là sau 135-145 ngày. Vụ đầu tiên năng suất lúa của các hộ dân rất khả quan, đạt 4,8-5,3 tấn/ha, tương đương năng suất vùng lúa ST25 ở huyện Tứ Kỳ, Hải Dương nhưng thời gian thu hoạch sớm hơn. Mặc dù năng suất lúa ST25 trồng ở địa bàn xã thấp hơn so với các giống lúa thường được trồng như X33, Nếp 98 (khoảng 6 tấn/ha), nhưng giá lúa khô bán được cao hơn đáng kể nên người dân vẫn lãi hơn khoảng 18-20 triệu đồng/ha so với các giống lúa cũ. Người dân thực hiện mô hình rất phấn khởi về kết quả vụ lúa ST25 đầu tiên nên dự định sẽ nhân rộng diện tích trồng lúa ST25 của họ vào vụ tới.
                                                    Người dân nhận lúa giống ST25
Chính quyền xã Châu Nhân đã tổ chức cho người dân trong xã tham quan, học tập mô hình trồng lúa ST25 theo hướng hữu cơ. Ngày 6/5/2024, lãnh đạo Sở KH&CN, UBDN huyện Hưng Nguyên, Phòng KT-HT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và UBND xã Châu Nhân đã đi thăm quan, kiểm tra mô hình. Kết quả khả quan của vụ lúa ST25 đầu tiên trên đất ruộng rươi sẽ được đánh giá, nhân rộng trên địa bàn xã để tạo ra sản phẩm gạo ngon hơn, hiệu quả kinh tế cao hơn cho người dân. Hiện nay ở vùng rươi - lúa hữu cơ của huyện Tứ Kỳ, Hải Dương, giống lúa ST25 đã được trồng phổ biến. Thời gian tới, khi gốc rạ khô, ruộng rươi của mô hình sẽ được cải tạo và chăm sóc (cày ruộng, bón phân chuồng ủ hoai, tu sửa bờ, cải tạo nền ruộng, lấy nước theo thủy triều…) cho vụ thu hoạch rươi vào tháng 9-11 âm lịch./.
 

Nguyễn Quang Huy -Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN Nghệ An

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập180
  • Hôm nay16,472
  • Tháng hiện tại3,711,136
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây