Công tác phát triển Khoa học và Công nghệ tại huyện Quỳ Châu 6 tháng đầu năm 2024

Thứ tư - 26/06/2024 05:12 0
Nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền trong việc quán triệt tầm quan trọng của khoa học và công nghệ (KHCN) đối với hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội. Điều này được thể hiện qua các quan điểm và mục tiêu, định hướng phát triển KHCN theo tinh thần của Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 14/12/2016, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quỳ Châu lần thứ XXVI.
Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống trên địa bàn đã được nâng lên đáng kể, với sự đầu tư phát triển sản xuất ngày càng đổi mới. Cơ sở hạ tầng và cơ giới hoá phục vụ sản xuất và đời sống cũng được nâng cấp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.
Huyện đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tuyên truyền, phổ biến và nâng cao năng lực khai thác, quản lý và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, các văn bản chỉ đạo và triển khai hoạt động KHCN theo hướng dẫn của Sở KH&CN và UBND tỉnh đã được ban hành để phục vụ hoạt động quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ.
Trong năm 2024, huyện Quỳ Châu đã tổ chức một cuộc kiểm tra, thanh tra về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng các sản phẩm hàng hóa trên địa bàn. Ngoài ra, huyện còn phối hợp với Sở KH&CN Nghệ An và các sở, ban ngành tham gia kiểm tra, thanh tra và quản lý hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa, sở hữu trí tuệ và một số lĩnh vực liên quan khác.

https://khuyennongnghean.com.vn/uploads/news/2022_09/image-20220906080804-1.jpeg
Huyện Quỳ Châu đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ theo dõi và chỉ đạo triển khai các dự án ứng dụng tiến bộ KHCN như: Xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm bò 3B (Blanc Blue Belge); Mô hình trồng Dổi lấy hạt; Mô hình vịt bầu Quỳ và lợn nái đen địa phương (lợn Sao Va) tại các xã Châu Tiến và Châu Bình; Mô hình phục hồi giống nếp Cù Pháng trên địa bàn huyện; Mô hình bảo tồn nguồn lợi thủy sản cá Mát sông Nặm Cướm; Mô hình liên kết trồng và chiết xuất tinh dầu từ cây Sả Hoa Hồng và cây Húng Quế.
Huyện tiếp tục đẩy mạnh triển khai việc nâng cao hiệu quả sử dụng và phát triển nhãn hiệu tập thể Hương Trầm Quỳ Châu. Đồng thời, xây dựng nhãn hiệu, mã số, mã vạch cho các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện.
Huyện đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An triển khai các dự án như nâng cấp Bảo tàng văn hóa các dân tộc Miền Tây Nghệ An tại Quỳ Châu và dự án bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu. Đồng thời, các phòng, ban liên quan phối hợp với VNPT Quỳ Châu tham mưu triển khai một số giải pháp chuyển đổi số năm 2024 trên địa bàn huyện.

Cọn nước làng Hoa Tiến

Huyện tập trung phát triển các mô hình kinh tế theo hướng gia trại, trang trại, đặc biệt là đầu tư phát triển các đặc sản của địa phương gắn với du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Ngày 6/3/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 500/QĐ-UBND công nhận Điểm du lịch cộng đồng đối với bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu. Thực hiện các chương trình, dự án của ba chương trình mục tiêu quốc gia và Nghị định 35/NĐ-CP cùng với Nghị quyết 18/2021/NQ-HĐND tỉnh Nghệ An.
Huyện đã khai thác thông tin KHCN từ nhiều nguồn như internet, thư viện điện tử, các báo cáo khoa học, tài liệu kỹ thuật, và văn bản chính sách, quy định về KHCN. Những thông tin này được tổng hợp, biên soạn và phổ biến cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, huyện thống kê nhu cầu nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào sản xuất và đời sống của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, cung cấp và giới thiệu thông tin về các kết quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ./.
Bùi Văn Hưng
UBND huyện Quỳ Châu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập705
  • Hôm nay28,971
  • Tháng hiện tại1,079,505
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây