Hội thảo đầu bờ đánh giá mô hình trồng lúa QR1 tại xóm Hạ Đông, huyện Quỳ Hợp

Thứ tư - 26/06/2024 05:55 0
Vừa qua, tại cánh đồng xóm Hạ Đông, huyện Quỳ Hợp, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện phối hợp với Công ty Hồng Quang tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá mô hình trồng lúa QR1. Hội thảo được sự đồng ý của UBND huyện Quỳ Hợp và có sự tham gia của 5 hộ nông dân với tổng diện tích canh tác là 1ha.
Qua thời gian trồng khảo nghiệm và theo dõi kỹ thuật, cán bộ cùng bà con nông dân trực tiếp sản xuất đã đánh giá giống lúa QR1. Đây là giống lúa thuần do Viện Di truyền Nông nghiệp chọn tạo, có thời gian sinh trưởng ngắn, khoảng 120-125 ngày cho vụ Xuân. QR1 có khả năng đẻ nhánh khỏe, tập trung với số dảnh/khóm đạt 7-9 dảnh; chiều cao cây trung bình 100 cm. Giống lúa này còn có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, chỉ nhiễm nhẹ sâu cuốn lá nhỏ và rầy nâu, đặc biệt không bị bệnh bạc lá, đạo ôn và lùn sọc đen. Nhờ đó, chỉ cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phun trừ rầy một lần trong suốt vụ, giảm chi phí và ô nhiễm môi trường. Năng suất trung bình vụ Xuân đạt 3,5-3,8 tạ/sào.


Các đại biểu tham quan mô hình giống lúa QR1 tại xóm Hạ Đông, xã Châu Cường
Điểm đặc biệt của giống lúa QR1 là bộ lá xếp lòng mo và cây không quá cao, giúp chống đổ tốt, phù hợp để gieo trồng trong vụ Hè Thu – Mùa khi có nhiều mưa bão. Về chất lượng, QR1 có tỷ lệ gạo nguyên cao, gạo trắng trong, không bạc bụng, cơm ngon, dẻo và dai, có vị đậm.
Bà Vi Thị Thu, một trong những hộ tham gia mô hình, chia sẻ: “Gia đình tôi trồng 6 sào giống QR1, cấy từ ngày 5/02/2024, đến nay lúa đã đỏ đuôi, chỉ 3-4 ngày nữa là gặt. Giống lúa này có thời gian sinh trưởng ngắn, các hộ khác cấy giống khác cùng ngày mà giờ mới uốn câu xong. QR1 chống chịu sâu bệnh tốt, ruộng nhà tôi chỉ phải phun trừ rầy một lần từ đầu vụ đến nay. Vụ Hè Thu năm nay chúng tôi rất muốn tiếp tục gieo trồng giống lúa này”.

Đ/c Quán Vy Giang, PCT UBND huyện kiểm tra lúa tại mô hình

Các đại biểu tham dự hội thảo đã đánh giá cao giống lúa QR1. Đây là giống lúa thuần có tiềm năng năng suất cao, chất lượng tốt, khả năng chống đổ ngã và chống chịu sâu bệnh cao, phù hợp cho gieo cấy vụ Hè Thu - Mùa.
Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Quỳ Hợp hàng năm đều tiến hành trồng khảo nghiệm và đánh giá các giống lúa mới với mục đích tiếp thu những tiến bộ kỹ thuật về giống lúa ngắn ngày, cho năng suất cao, chất lượng tốt và chống chịu sâu bệnh, đáp ứng yêu cầu của nông dân và thị trường. Giống lúa QR1 đã được sử dụng rộng rãi ở các tỉnh miền Bắc và các huyện miền xuôi của Tỉnh Nghệ An. Sau 2 vụ trồng khảo nghiệm tại 2 xã của huyện Quỳ Hợp, giống lúa này đã chứng minh được sự phù hợp với điều kiện đất đai nơi đây và nhận được sự đánh giá cao của bà con nông dân./.
Phương Anh (UBND huyện Quỳ Hợp)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập417
  • Hôm nay28,971
  • Tháng hiện tại1,079,287
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây