Đổi mới cơ chế quản lý, xử lý tài sản hình thành từ thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước

Thứ tư - 12/06/2024 23:04 0
Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt về việc hoàn thiện thể chế, chính sách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST). Trong đó, nhiệm vụ hoàn thiện cơ chế quản lý, xử lý tài sản hình thành từ nhiệm vụ KH&CN là một trong những nhiệm vụ quan trọng được giao cho Bộ Tài chính và Bộ KH&CN phối hợp thực hiện.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đã chia sẻ thông tin này tại Hội thảo khoa học “Đổi mới cơ chế quản lý, xử lý tài sản hình thành từ việc triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước” do Bộ KH&CN tổ chức vào chiều ngày 12/6/2024, tại TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo được tổ chức nhằm tạo cầu nối giữa các nhà quản lý, cơ quan xây dựng chính sách với các nhà khoa học, các tổ chức và cá nhân là đối tượng thực thi chính sách (tổ chức chủ trì nhiệm vụ KH&CN, chủ nhiệm nhiệm vụ KH&CN, cơ quan quản lý nhiệm vụ KH&CN), để cùng trao đổi và xây dựng hệ thống chính sách phù hợp, hiệu quả hơn.
Trong giai đoạn vừa qua, hệ thống cơ chế, chính sách quản lý tài sản hình thành từ việc triển khai nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước đã được quy định trong Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật KH&CN, Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Sở hữu trí tuệ, Nghị định 70/2018/NĐ-CP của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ KH&CN. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện xử lý tài sản hình thành từ nhiệm vụ KH&CN hiện còn gặp nhiều khó khăn.
https://www.most.gov.vn/Images/editor/images/1-B%E1%BB%99%20tr%C6%B0%E1%BB%9Fng.jpg
Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh: “Thông qua hội thảo, nhiều góc nhìn đa chiều cần được mở ra, tạo cơ hội để người xây dựng chính sách lắng nghe ý kiến của người trực tiếp thực thi, tâm tư, nguyện vọng của các nhà khoa học và đặc thù hoạt động của lĩnh vực này để hoàn thiện hệ thống chính sách phù hợp, hiệu quả hơn. Ngược lại, các nhà khoa học, tổ chức và cá nhân áp dụng chính sách cũng có cơ hội hiểu thêm hệ thống pháp luật, nắm được khó khăn của những người xây dựng chính sách để chia sẻ và phối hợp thực hiện.”
Bà Trần Diệu An, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính, đã trình bày bài tham luận về những khó khăn trong quá trình xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 70/2018/NĐ-CP, và đề xuất 07 nhóm vấn đề cần xin ý kiến về cách tiếp cận xử lý trong định hướng sửa đổi Nghị định.
Đại diện Bộ KH&CN, ông Nguyễn Nam Hải, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, đã phân tích 05 vấn đề bất cập lớn trong quy định xử lý tài sản hình thành từ nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước hiện nay và đề xuất 06 nhóm ý tưởng tiếp cận để giải quyết. Các đại biểu tham dự cũng đã trao đổi về các vướng mắc cụ thể trong thực tiễn và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đổi mới cơ chế quản lý, xử lý tài sản.
Thứ trưởng Lê Xuân Định khẳng định, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính trong quá trình rà soát và hoàn thiện hệ thống chính sách quản lý, xử lý tài sản hình thành từ các chương trình, nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước một cách phù hợp và hiệu quả hơn./.
Trần Khải (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập267
  • Hôm nay28,971
  • Tháng hiện tại1,079,596
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây