Xây dựng và kiểm nghiệm phương pháp chuyển giao công nghệ phù hợp với điều kiện Việt Nam

Thứ hai - 17/06/2024 23:19 0
Để khoa học và công nghệ (KH&CN) phát triển và đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cần có phương pháp tiếp cận hiệu quả hơn đối với các lĩnh vực công nghệ mới. Nhằm thực hiện mục tiêu này, nhóm nghiên cứu của TS. Nguyễn Trường Phi tại Trung tâm Thiết kế, Chế tạo và Thử nghiệm thuộc Cục Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo đã thực hiện đề tài: “Nâng cao năng lực, xây dựng và kiểm nghiệm phương pháp chuyển giao công nghệ phù hợp với điều kiện Việt Nam”.
https://www.most.gov.vn/Images/editor/images/minh%20hoa.jpg
Sau thời gian nghiên cứu, đề tài đã thu được các kết quả đáng chú ý:
  1. Đánh giá tổng quan về thực trạng chuyển giao công nghệ tại Việt Nam: Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích tổng thể về chính sách, thực thi chính sách và các đơn vị liên quan trong hệ sinh thái chuyển giao công nghệ, tập trung vào ba đối tượng chính: tạo ra công nghệ, sử dụng công nghệ và trung gian hỗ trợ chuyển giao công nghệ.
  2. Khảo sát và học tập kinh nghiệm quốc tế: Nhóm đã khảo sát kinh nghiệm phát triển hoạt động chuyển giao công nghệ từ một số quốc gia trên thế giới. Các quốc gia được lựa chọn đều có giai đoạn phát triển tương tự Việt Nam về KH&CN, có hoạt động chuyển giao công nghệ vận hành hiệu quả và đang trong quá trình nâng cao hiệu quả của hoạt động này.
  3. Xây dựng phương pháp chuyển giao công nghệ phù hợp với Việt Nam: Nhóm đã xây dựng được phương pháp chuyển giao công nghệ với các nhiệm vụ, chức năng cụ thể cho từng đối tượng trong hệ sinh thái KH&CN. Đặc biệt, phương pháp này tập trung vào ba đối tượng chính: tạo ra công nghệ, sử dụng công nghệ và trung gian hỗ trợ chuyển giao công nghệ.
  4. Xây dựng mạng lưới kết nối hỗ trợ chuyển giao công nghệ: Nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc xây dựng mạng lưới kết nối hỗ trợ chuyển giao công nghệ tại Việt Nam với sự tham gia của các đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ sở trọng tâm cho việc phát triển các hoạt động, dịch vụ tại Trung tâm Thiết kế, Chế tạo và Thử nghiệm trong tương lai, nhằm phát huy vai trò và trách nhiệm của đơn vị hỗ trợ quản lý nhà nước cũng như thực thi chính sách hỗ trợ chuyển giao công nghệ.
Toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu của đề tài (Mã số 17328/2019) hiện có tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia./.
Hải Yến (TH)

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập273
  • Hôm nay26,275
  • Tháng hiện tại1,070,497
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây