Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành hướng dẫn về phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm

Thứ hai - 17/06/2024 23:00 0
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Quyết định về việc hướng dẫn một số nguyên tắc trong nghiên cứu và phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có trách nhiệm. Tài liệu này cung cấp các nguyên tắc cơ bản mà tổ chức và cá nhân cần chú ý trong quá trình nghiên cứu, phát triển và cung cấp các hệ thống AI, khuyến nghị tự nguyện tham khảo và áp dụng.
Theo xu thế chung trên thế giới, các hệ thống AI được kỳ vọng mang lại lợi ích to lớn cho con người, xã hội và nền kinh tế Việt Nam thông qua việc giải quyết các vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, cần có biện pháp giảm thiểu các rủi ro trong quá trình phát triển và sử dụng AI, cân đối các yếu tố kinh tế, đạo đức và pháp lý liên quan. Vì vậy, các cơ quan chuyên môn cần xây dựng các tiêu chuẩn và hướng dẫn, bao gồm cả các quy định mềm không có tính ràng buộc.
Trong hướng dẫn, Bộ Khoa học và Công nghệ đưa ra 9 nguyên tắc trong nghiên cứu và phát triển các hệ thống AI có trách nhiệm:
  1. Tinh thần hợp tác và thúc đẩy đổi mới sáng tạo: Các nhà phát triển cần xem xét tính liên kết và khả năng tương tác giữa các hệ thống AI để tăng cường lợi ích và kiểm soát rủi ro.
  2. Tính minh bạch: Các hệ thống AI cần xác định rõ các đầu vào và đầu ra, khả năng giải thích công nghệ áp dụng và cách sử dụng để đảm bảo sự tin tưởng của xã hội.
  3. Khả năng kiểm soát: Các nhà phát triển cần đánh giá các rủi ro liên quan đến khả năng kiểm soát của hệ thống, thực hiện thử nghiệm trong không gian an toàn trước khi áp dụng thực tế.
  4. Nguyên tắc an toàn: Đảm bảo hệ thống AI không gây tổn hại đến tính mạng, thân thể hoặc tài sản của người dùng hoặc bên thứ ba.
  5. Nguyên tắc bảo mật: Tuân thủ các quy định về bảo mật thông tin, đảm bảo độ tin cậy và khả năng chống chịu tấn công hoặc tai nạn vật lý của hệ thống.
  6. Quyền riêng tư: Đảm bảo hệ thống AI không vi phạm quyền riêng tư của người dùng, áp dụng các biện pháp phù hợp để tránh xâm phạm quyền riêng tư khi đưa vào sử dụng.
  7. Tôn trọng quyền và phẩm giá con người: Đảm bảo không gây ra phân biệt đối xử, không công bằng và tôn trọng các giá trị đạo đức xã hội của Việt Nam.
  8. Hỗ trợ người dùng: Tạo ra giao diện cung cấp thông tin kịp thời, giúp người dùng đưa ra quyết định và sử dụng thuận tiện, đặc biệt là với những người dễ bị tổn thương.
  9. Trách nhiệm giải trình: Cung cấp thông tin và mô tả về đặc tính kỹ thuật của hệ thống, lắng nghe quan điểm và đối thoại với các bên liên quan để đảm bảo niềm tin của người dùng.
Bộ Khoa học và Công nghệ hy vọng các nguyên tắc này sẽ giúp định hướng các tổ chức, cá nhân phát triển các hệ thống AI có trách nhiệm, góp phần vào sự phát triển bền vững và an toàn của công nghệ trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam./.
Nguyễn Hải (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập330
  • Hôm nay28,971
  • Tháng hiện tại1,079,156
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây