Nhiều hóa chất nguy hại trong đồ dùng hàng ngày gây rối loạn nội tiết

Thứ ba - 18/06/2024 22:42 0
Các chuyên gia chỉ ra nhóm chất ô nhiễm mới nổi sử dụng trong nhiều sản phẩm nhựa, dệt may, mỹ phẩm đang rình rập sức khỏe con người, gây rối loạn nội tiết và dậy thì sớm.
Thông tin này được chia sẻ tại hội thảo quốc tế "Tác động của các chất ô nhiễm hữu cơ đến môi trường và sức khỏe con người", do Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc Gia Hà Nội và Quỹ VinFuture tổ chức sáng 19/6. Đây là một phần của chuỗi sự kiện InnovaConnect 2024, sáng kiến nhằm tăng cường giao lưu học thuật và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam.
Tại hội thảo, GS Ming Hung Wong từ Đại học Giáo dục Hong Kong (Trung Quốc) cảnh báo về hai chất Bisphenol A (BPA) và phthalates trong nhựa dùng hàng ngày có thể gây hại sức khỏe. BPA là thành phần chính trong nhựa, còn phthalates được thêm vào để tăng độ bền và tính dẻo. Trước đây, BPA thường xuất hiện trong chai nước, bình sữa em bé, hộp đựng thực phẩm và lớp lót của lon thực phẩm và đồ uống. Phthalates được tìm thấy trong nhiều sản phẩm như sàn nhựa vinyl, đồ chơi nhựa, các sản phẩm chăm sóc cá nhân và thậm chí một số đồ uống.

Tại Đài Loan (Trung Quốc) khoảng 15 năm trước, việc phát hiện phthalates trong đồ uống đã gây ra quan ngại lớn. Phthalates từng được thêm vào đồ uống như trà sữa vì giá rẻ và tạo ra màu đục hấp dẫn. Tuy nhiên, các hóa chất này có thể ngấm vào thực phẩm và đồ uống, được phân loại là chất gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng khả năng sinh sản và gây ra các vấn đề phát triển như dậy thì sớm ở trẻ em gái và chậm lớn ở bé trai. Ngoài ra, các hóa chất này còn tác động đến sức khỏe như béo phì, bệnh tim mạch, gan, thận, phổi...
GS Ming Hung Wong nhấn mạnh cần có các biện pháp quản lý bền vững để giảm thiểu tác động bất lợi của các hóa chất này, bằng cách đặt ra các quy định, áp dụng quy trình sản xuất sạch hơn và cải thiện hệ thống quản lý chất thải. Ông cũng gợi ý đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo và giáo dục công chúng về vấn đề này.
PGS. TS Từ Bình Minh từ Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc Gia Hà Nội, cho biết nhóm nghiên cứu đã phát hiện hàm lượng cao các chất EDCs như Phthalates, siloxanes, bisphenols A trong nhiều sản phẩm nhựa, dệt may, mỹ phẩm và phụ gia nhiên liệu. Nghiên cứu sàng lọc hơn 900 chất ô nhiễm hữu cơ cho thấy các hóa chất dân dụng chiếm hàm lượng cao trong không khí, đặc biệt là trong nhà.
GS Kenneth Leung từ Đại học Thành phố Hong Kong (Trung Quốc) giới thiệu giải pháp giám sát các chất gây ô nhiễm ưu tiên và mới nổi. Với nguyên tắc "đo lường để cải thiện", ông nêu ra các tiến bộ trong giám sát ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường nhờ các công nghệ và công cụ mới, giúp phát hiện và định lượng các chất gây ô nhiễm ở nồng độ cực thấp.
PGS. TS Từ Bình Minh kỳ vọng thông qua kết nối của VinFuture, các nhóm nghiên cứu trong nước sẽ có cơ hội hợp tác với Giáo sư Kenneth Leung trong chương trình Giám sát cửa sông Toàn cầu (GEM), liên quan đến việc thu thập các mẫu trầm tích và nước từ các cửa sông trên toàn thế giới./.
Trần Phát (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập258
  • Hôm nay26,251
  • Tháng hiện tại1,070,473
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây