Bộ KH&CN hướng dẫn nguyên tắc nghiên cứu, phát triển trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm

Thứ tư - 19/06/2024 23:17 0
Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa ban hành Quyết định số 1290/QĐ-BKHCN về việc hướng dẫn một số nguyên tắc nghiên cứu và phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo (TTNT) có trách nhiệm, nhằm hướng đến một xã hội lấy con người làm trung tâm, đảm bảo mọi người được hưởng lợi từ các hệ thống TTNT, đồng thời cân bằng hợp lý giữa lợi ích và rủi ro của các hệ thống này.
Mục tiêu của tài liệu hướng dẫn là thúc đẩy sự quan tâm của các bên liên quan trong việc nghiên cứu, phát triển và sử dụng các hệ thống TTNT ở Việt Nam một cách có trách nhiệm; đồng thời đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa các ảnh hưởng tiêu cực cho con người và cộng đồng. Việc chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động nghiên cứu, phát triển và sử dụng TTNT nhằm đạt được sự tin tưởng của người dùng và xã hội, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển TTNT ở Việt Nam.
https://www.most.gov.vn/Images/editor/images/AI%20Expo.jpg
Theo xu thế chung trên thế giới, các hệ thống TTNT được đánh giá sẽ mang lại lợi ích lớn cho con người, xã hội và nền kinh tế Việt Nam thông qua việc hỗ trợ, giải quyết các vấn đề khó khăn mà con người và cộng đồng đang đối mặt. Tuy nhiên, cần có biện pháp giảm thiểu rủi ro trong quá trình phát triển và sử dụng TTNT, đồng thời cân nhắc các yếu tố kinh tế, đạo đức và pháp lý liên quan. Vì vậy, các cơ quan chuyên môn cần nghiên cứu, xây dựng các tiêu chuẩn, hướng dẫn để định hướng, bao gồm cả các quy định mềm không có tính ràng buộc. Việc chia sẻ, trao đổi thông tin về quy trình và các biện pháp thực hành tốt giữa các bên liên quan sẽ thúc đẩy sự đồng thuận để gia tăng lợi ích từ TTNT và kiểm soát rủi ro.
Việc nghiên cứu và phát triển các hệ thống TTNT ở Việt Nam cần dựa trên quan điểm: hướng đến một xã hội lấy con người làm trung tâm; đảm bảo sự cân bằng hợp lý giữa lợi ích và rủi ro của các hệ thống TTNT; phát huy lợi ích của TTNT thông qua hoạt động nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo; giảm thiểu nguy cơ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và cá nhân từ các hệ thống TTNT; đảm bảo tính trung lập về công nghệ; và khuyến khích việc trao đổi, thảo luận với sự tham gia của các bên liên quan.
Tài liệu hướng dẫn của Bộ KH&CN nêu ra một số nguyên tắc chung cần chú ý trong nghiên cứu và phát triển các hệ thống TTNT có trách nhiệm và khuyến nghị tự nguyện tham khảo, áp dụng trong quá trình nghiên cứu, thiết kế, phát triển và cung cấp các hệ thống TTNT. Các cơ quan, tổ chức KH&CN, doanh nghiệp và cá nhân có hoạt động nghiên cứu, thiết kế, phát triển và cung cấp các hệ thống TTNT được khuyến khích áp dụng các nội dung trong tài liệu hướng dẫn này.
Theo đó, có 9 nguyên tắc nghiên cứu và phát triển TTNT có trách nhiệm bao gồm: Tinh thần hợp tác, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; Tính minh bạch; Khả năng kiểm soát; An toàn; Bảo mật; Quyền riêng tư; Tôn trọng quyền và phẩm giá con người; Hỗ trợ người dùng; và Trách nhiệm giải trình.
Bộ KH&CN cho biết, các nguyên tắc và hướng dẫn này sẽ tiếp tục được nghiên cứu và cập nhật để phù hợp với tình hình thực tiễn./.
Xuân Hồng (TH)

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập273
  • Hôm nay26,541
  • Tháng hiện tại1,070,763
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây